Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

So với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau?

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-01T10:45:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu so với khi bật quạt số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau qua bài viết ngay sau đây nhé!

So với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau?

quạt điện là thiết bị làm mát cơ bản và quen thuộc với mọi gia đình Việt Nam. Tuy vậy bạn có biết bật quạt số to hay số nhỏ sẽ tiết kiệm điện hơn, so với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết ngay sau đây. Cùng khám phá nhé!

 

1. Giải đáp: So với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau?

 

Đây là câu hỏi được rất nhiều người dùng quan tâm. Có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh câu hỏi này. Một số người cho rằng, bật quạt số to sẽ gây tốn điện hơn, bởi khi đó thiết bị cần hoạt động với công suất lớn, từ đó tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Một số ý kiến khác lại cho rằng, căn cứ vào nguyên lý hoạt động của thiết bị thì bật quạt số nhỏ sẽ tốn điện hơn, bởi điện trở lúc đó sẽ lớn hơn.

 

Để làm rõ đáp án cho câu hỏi "So với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau", nhiều người dùng đã thực hiện các thí nghiệm thực tế đo lường với các loại máy chuyên dụng để đưa ra con số cụ thể và trực quan nhất. 

 

Theo đó, người ta sẽ bật quạt máy ở 2 mức độ lớn và nhỏ, sau đó đo thử công suất. Kết quả cho thấy, khi bật quạt ở số to nhất, công suất tiêu thụ ghi nhận được là 0,17W, rồi giảm dần và duy trì ở mức ổn định là 0,13W. Còn khi bật quạt ở số nhỏ, công suất điện đạt là 0,12 - 0,13W. Qua đó, có thể thấy, con số điện năng tiêu thụ ở 2 mức gió là khác biệt không nhiều, thậm chí gần như không có. 

 

Giải đáp: So với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau?

 

2. Một số lưu ý để dùng quạt tiết kiệm điện năng

 

Bên cạnh giải đáp cho câu hỏi “So với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau”, Điện Máy HTech sẽ gợi ý cho bạn một số cách dùng quạt điện sao cho tiết kiệm nhất. Cùng tìm hiểu nhé! 

2.1. Hạn chế sử dụng nhiều chức năng cùng một lúc

 

Một số dòng quạt hiện đại được trang bị nhiều tính năng mới như phun sương, tạo ion, tạo hương thơm, đèn báo,... mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều chức năng một lúc sẽ khiến lượng điện năng mà quạt tiêu thụ tăng lên rất nhiều. Do đó, bạn cần cân nhắc khi sử dụng các chức năng được bổ trợ khi thực sự cần thiết.

 

2.2. Sử dụng chế độ hẹn giờ của quạt

 

Chế độ hẹn giờ vừa giúp bạn tiết kiệm điện vừa bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Thực tế, khi gió quạt liên tục thổi trực tiếp vào người trong thời gian dài, bạn dễ gặp phải một số triệu chứng như đau rát họng, ho hay đau đầu. 

 

Do đó, bạn nên cài chế độ hẹn giờ để quạt nghỉ khoảng 15 - 30 phút, nhất là khi bật quạt qua đêm. Thời gian nghỉ này cũng giúp quạt không xảy ra tình trạng nóng động cơ, đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho thiết bị.

 

Sử dụng chế độ hẹn giờ của quạt

 

2.3. Đặt quạt ở vị trí hợp lý

 

Khi sử dụng, bạn nên đặt quạt ở những vị trí thông thoáng, lưu thông không khí tốt như cửa sổ, giếng trời,... Khi đó, gió quạt sẽ thổi khí nóng ra bên ngoài, không gian phòng sẽ thoáng đãng hơn, từ đó cảm giác oi bức, ngột ngạt sẽ được giảm đi đáng kể. Ngoài ra, vào mùa hè, đặc biệt là vào những buổi trưa nóng, bạn nên đóng cửa sổ, cửa ra vào ở hướng có khả năng đón nắng nhằm hạn chế không khí nóng.

 

2.4. Tắt quạt đúng cách

 

Sau khi sử dụng quạt xong, phần lớn mọi người đều có thói quen chỉ tắt quạt bằng công tác trên bảng điều khiển hoặc dùng remote thông thường. Tuy nhiên, nếu chỉ tắt bằng cách này, bạn vẫn chưa ngắt hoàn toàn nguồn điện đi vào thiết bị.

 

Thay vào đó, bạn hãy rút phích cắm của quạt ra khỏi ổ điện nếu như không có nhu cầu sử dụng thiết bị nữa. Phương pháp này vừa giúp tiết kiệm điện năng, vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chập cháy, hư hại.

 

Tắt quạt đúng cách

 

2.5. Thay thế quạt đã quá cũ hoặc có dấu hiệu hư hỏng nặng

 

Những chiếc quạt đã bị hư hỏng nặng kể cả các bộ phận bên ngoài hay bên trong cũng cần được thay thế. Bởi những thiết bị này sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu làm mát của người dùng nữa nhưng vẫn tiêu tốn lượng điện năng đáng kể, thậm chí lớn hơn một chiếc quạt mới.

 

Bên cạnh đó, khi mua quạt mới dù là quạt bànquạt hộpquạt lửng hay quạt chân quỳ, bạn hãy để ý đến phần nhãn năng lượng của quạt để lựa chọn được một thiết bị có công suất phù hợp, giúp tiết kiệm điện năng tối đa. Số sao trên nhãn quạt càng nhiều tức là thiết bị càng tiết kiệm điện, và ngược lại.

 

3. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp

 

Ngoài câu hỏi ”So với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau”, người dùng còn có rất nhiều thắc mắc trong quá trình sử dụng các loại quạt điện. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp:

3.1. Bật quạt cả ngày có tốn điện không?

 

Bật quạt cả ngày có tốn điện hay không còn phụ thuộc vào từng thiết bị, nhãn hiệu và công suất. Ví dụ như bạn sử dụng quạt cây panasonic f 409k với công suất trung bình khoảng 51W. Nếu bạn bật quạt liên tục 24 giờ thì công suất tiêu thụ sẽ rơi vào khoảng 1224W tương đương với 1,224 số điện. Nếu tính theo đơn giá điện hiện nay là 1.800 đồng/số thì mỗi ngày bạn chỉ phải trả tiền điện là 2.203 đồng, 1 tháng sẽ vào khoảng 66.000 đồng. Mức tiêu thụ điện này không quá lớn. Tuy vậy, nếu thiết bị của bạn có công suất cao hơn thì mức tiêu thụ điện cũng có sự chênh lệch.

 

Bật quạt cả ngày có tốn điện không?

 

3.2. Bật quạt cây hay quạt trần tốn điện hơn?

 

Các loại quạt cây hay quạt đứng có công suất trung bình là 36W, trong khi đó, công suất quạt trần thường dao động trong khoảng 40 - 55W. Do đó, bật quạt trần sẽ tốn nhiều điện năng hơn quạt cây thông thường. Tuy nhiên, nếu lắp đặt trong không gian có diện tích lớn, bạn nên lựa chọn quạt trần để làm mát cả căn phòng. Mỗi thiết bị sẽ phù hợp với từng không gian khác nhau.

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây đã trả lời câu hỏi “So với khi bật số nhỏ thì bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau” một cách chi tiết, cụ thể. Hy vọng những thắc mắc của bạn đã được giải đáp. Nếu còn có bất cứ băn khoăn nào liên quan đến nội dung bài viết, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với Điện Máy HTech để được giải đáp kịp thời nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo