Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Quạt điện có tác dụng gì? Mách bạn lợi ích, cách sử dụng quạt hiệu quả

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-01T14:15:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu chi tiết xem quạt điện có tác dụng gì cũng như cách sử dụng quạt sao cho hiệu quả qua bài viết ngay sau đây bạn nhé!

Quạt điện có tác dụng gì? Mách bạn lợi ích, cách sử dụng quạt hiệu quả

Khi được hỏi quạt điện có tác dụng gì, chắc hẳn ai trong trong chúng ta cũng sẽ trả lời là “làm mát”. Vậy ngoài chức năng chính là làm mát ra, thiết bị này còn có những chức năng nào khác? hãy khám phá câu trả lời chi tiết nhất qua bài viết dưới đây!

 

1. Quạt điện có tác dụng gì?

 

Quạt dùng để làm gì? Quạt điện có những tác dụng như tạo gió mát, lưu thông không khí, giải tỏa căng thẳng, hạn chế bệnh tật, trang trí không gian, giúp giấc ngủ êm ái, cân bằng độ ẩm và thông khí phòng tắm.

 

1.1. Tạo ra làn gió dịu mát và thoải mái

 

Công dụng mà nhiều người biết nhất của quạt điện chính là khả năng tạo gió và làm mát không gian sống. Động cơ quạt hoạt động kéo theo chuyển động quay của cánh quạt và tạo ra những luồng gió mát. Quạt điện là vật dụng không thể thiếu đặc biệt là trong những ngày nắng nóng, oi bức, khó chịu. Chỉ cần bật công tắc quạt là những luồng gió mát sẽ nhanh chóng giúp người sử dụng cảm thấy dễ chịu.

 

Tạo ra làn gió dịu mát và thoải mái

 

1.2. Lưu thông không khí 

 

Bên cạnh tác dụng làm mát, hạ nhiệt nhanh chóng, các loại quạt còn có khả năng lưu thông không khí trong phòng, làm giảm bớt cảm giác ngột ngạt, bí bách. Chức năng này rất tốt cho những người mắc các bệnh về tim mạch, khó thở, yếu chức năng về đường hô hấp…

 

1.3. Giải tỏa gây căng thẳng do nắng nóng

 

Một công dụng khác của các loại quạt điện mà bạn nên biết chính là khả năng giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, cùng những áp lực công việc khiến cho tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, chỉ cần bật quạt lên, luồng gió mát mà thiết bị mang lại có thể giải tỏa bớt sự căng thẳng, giúp bạn thoải mái, dễ chịu hơn. 

 

Giải tỏa gây căng thẳng do nắng nóng

 

1.4. Hạn chế bệnh tật khi sử dụng

 

Quạt điện có tác dụng gì? Thiết bị này có thể giúp giảm thiểu bệnh tật cho người sử dụng. Những luồng gió mát mà máy quạt tạo ra giúp cho không gian sống được thoáng đãng. Nhờ đó thúc đẩy hệ hô hấp tốt hơn cũng như những ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đem lại một sức khỏe và thể chất tốt hơn cho người dùng quạt máy.

 

1.5. Trang trí không gian

 

Không chỉ được biết tới với công dụng cơ bản là làm mát, quạt điện còn giúp trang trí, đem lại cho không gian sự sang trọng, lịch sự và đầy tinh tế. Các nhà sản xuất không ngừng đổi mới và cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm cao cấp đặc biệt là quạt trần có khả năng làm đẹp cho không gian nhà bạn như quạt trần trang tríquạt trần trang trí có đènquạt trần đèn chùmquạt trần đèn led,... Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được một sản phẩm quạt điện theo đúng ý mình và phù hợp với phong cách của không gian nhà bạn.

 

Trang trí không gian

 

1.6. Cho giấc ngủ êm ái

 

Nếu vẫn thắc mắc quạt điện có tác dụng gì thì hỗ trợ giấc ngủ là câu trả lời cho bạn. Hiện nay, những dòng quạt điện hiện đại đều được tối ưu, giảm thiểu tiếng ồn đáng kể khi hoạt động. Nhờ đó giúp quạt chạy mượt mà, xuyên suốt nhiều tiếng đồng hồ nhưng không hề gây ra tiếng ồn khó chịu. Bạn sẽ có một giấc ngủ ngon, sâu và dễ chịu hơn trong suốt cả đêm dài. 

 

1.7. Cân bằng độ ẩm

 

Một công dụng ưu việt nữa trả lời cho câu hỏi quạt điện có tác dụng gì chính là khả năng cân bằng độ ẩm. Nhờ những luồng gió mát, quạt điện có thể giúp cho căn nhà của bạn luôn được thông thoáng, không còn cảm giác khó chịu, bí bách. Quạt máy làm cho không khí được lưu thông tốt hơn, giúp không gian luôn khô thoáng và sạch sẽ. 

 

Cân bằng độ ẩm

 

1.8. Thông khí phòng tắm

 

Không chỉ được sử dụng ở phòng ngủ, phòng khách,... quạt điện còn có tác dụng đối với phòng tắm. Các loại quạt phù hợp với không gian này có thể kể đến như quạt treo tườngquạt thông gió gắn tườngquạt gió âm trần,... 

 

Nhờ những thiết bị này mà độ ẩm trong phòng tắm sẽ được kiểm soát tốt hơn, hạn chế đọng nước, giúp phòng tắm sạch sẽ, khô thoáng hơn. Nhờ đó mà cũng hạn chế được tình trạng bong tróc sơn tường và bảo vệ nội thất bên trong phòng tắm tốt nhất.

 

2. Cách sử dụng quạt điện hiệu quả

 

Sau câu hỏi quạt điện có tác dụng gì, HTech sẽ gợi ý cho bạn một số cách sử dụng quạt hiệu quả, tiết kiệm. Cùng tìm hiểu nhé!

 

2.1. Dùng quạt ở chế độ phù hợp

 

Sử dụng các loại quạt điện ở một chế độ phù hợp sẽ mang lại luồng gió mát và dễ chịu với người dùng. Nếu thời tiết không quá nóng bức bạn nên lựa chọn chức năng tạo gió nhẹ vừa đủ để làm mát cho không gian của mình. Việc làm này vừa giúp bạn có một không gian thoải mái, vừa tiết kiệm điện năng hiệu quả.

 

Dùng quạt ở chế độ phù hợp

 

2.2. Sử dụng quạt đảo chiều

 

Nguyên tắc quạt làm mát là tạo luồng gió giúp không khí trong phòng lưu thông tốt hơn tạo ra sự thông thoáng. Bạn không nên để quạt làm việc ở trạng thái đứng yên bởi điều đó sẽ khiến hạn chế sự lưu thông của không khí. Thay vào đó, bạn cần sử dụng quạt đảo chiều để không khí lưu thông được tốt nhất và tạo không gian thoải mái, dễ chịu.

 

2.3. Hạn chế dùng quạt mạnh cho người bệnh và trẻ em

 

Người bệnh và trẻ em dễ mẫn cảm với khí lạnh, vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng quạt khi trong nhà có có trẻ em và người bệnh. Nếu vẫn muốn dùng quạt cho người bệnh, bạn nên lựa chọn chế độ làm việc thấp nhất vừa đủ để làm mát và thoáng phòng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

 

Hạn chế dùng quạt mạnh cho người bệnh và trẻ em

 

2.4. Đặt quạt ở khoảng cách an toàn

 

Bạn không nên đặt quạt quá sát cơ thể vì luồng gió mạnh sẽ hướng thẳng vào người, tạo điều kiện để vi khuẩn trong không khi đi vào cơ thể gây bệnh. Bạn nên đặt quạt ở khoảng cách vừa phải để tạo ra làn gió thích hợp, đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ em nên đặt xa nhất có thể nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

 

2.5. Bảo trì quạt định kỳ

 

Bảo trì, vệ sinh quạt định kỳ sẽ giúp thiết bị hoạt động một cách bền bỉ và hiệu quả nhất. Bạn cần kiểm tra định kỳ và vệ sinh quạt 2 - 3 tháng/lần, đồng thời bôi trơn động cơ để thiết bị hoạt động trơn tru hơn. Nếu phát hiện ra hỏng hóc, bạn cần đem quạt đi sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

 

Bảo trì quạt định kỳ

 

2.6. Sử dụng chế độ hẹn giờ khi ngủ

 

Hiện nay đa phần các dòng quạt trên thị trường đều được tích hợp chế độ hẹn giờ cho người sử dụng. Đây chính là cách giúp bạn tiết kiệm điện năng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hãy hẹn giờ để quạt tự tắt sau khi bạn ngủ từ 1h - 1h30p để bảo vệ sức khỏe cũng như tránh lãng phí điện năng.

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây là lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi “Quạt điện có tác dụng gì”. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng thiết bị. Đừng quên theo dõi những bài viết mới trên website của Điện Máy HTech bạn nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo