Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

So sánh quạt điều hòa và quạt phun sương? Thiết bị nào tốt hơn?

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-27T11:31:00
0

So sánh quạt điều hòa và quạt phun sương một cách chi tiết sẽ giúp người tiêu dùng có cái nhìn khách quan nhằm đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất.

So sánh quạt điều hòa và quạt phun sương? Thiết bị nào tốt hơn?

Quạt điều hòa và quạt phun sương là những thiết bị làm mát có nguyên lý hoạt động tương tự nhau, tuy nhiên chúng lại khác nhau về mặt thiết kế, tính năng,... Bài viết sau đây, Điện Máy HTech sẽ so sánh quạt điều hòa và quạt phun sương một cách cụ thể, giúp bạn lựa chọn được thiết bị làm mát chất lượng cho mùa hè này. 

 

1. Đặc điểm của quạt điều hòa

 

Trước khi đi vào so sánh quạt điều hòa và quạt phun sương, bạn nên tìm hiểu những đặc điểm của loại thiết bị này. Quạt điều hòa hay còn được gọi là quạt làm mát không khí. Thiết bị này không chỉ có khả năng làm mát nhanh chóng mà còn giúp bảo vệ sức khỏe và được rất nhiều khách hàng tin dùng.

 

1.1. Cấu tạo

 

Quạt điều hòa gồm các bộ phận như tấm làm mát, khay chứa nước, bơm nước, quạt gió, lưới chắn bụi, bảng điều khiển và bánh xe.

 

- Tấm làm mát Cooling Pad: Đây là bộ phận quan trọng nhất của quạt điều hòa, có nhiệm vụ làm mát không khí nhanh chóng.

 

- Khay chứa nước: Có chức năng cung cấp nước cho tấm làm mát, giúp  quạt hoạt động hiệu quả. 

 

- Hệ thống bơm nước: Giúp bơm nước từ trên xuống dưới tấm làm mát, giữ chúng luôn được ướt, không khí khi chạy qua sẽ được làm mát.

 

- Quạt gió: Có chức năng hút không khí nóng bên ngoài vào máy, sau đó thổi khí mát ra bên ngoài không gian.

 

- Tấm lưới lọc không khí, chắn bụi: Tấm lọc được đặt ở hai bên hông và mặt sau của quạt điều hòa giúp không khí thêm trong sạch và hạn chế vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

 

- Bảng điều khiển: Bộ phận này được thiết kế trực tiếp trên thân máy, giúp người dùng điều khiển các tính năng của quạt. 

 

- Bánh xe di động: Máy quạt điều hòa được trang bị 4 bánh xe bên dưới, giúp bạn dễ dàng di chuyển quạt đến mọi vị trí.

 

1.2. Nguyên lý hoạt động

 

Quạt điều hòa hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi nước. Cụ thể:

 

- Bước 1: Máy bơm dẫn nước từ bình chứa lên tấm làm mát. Khi quạt hoạt động, tấm làm mát sẽ hấp thụ nhiệt của không khí khi đi qua nó, hạ nhiệt độ của không khí xuống từ 3 - 15 độ C.

 

- Bước 2: Quạt gió sẽ hút không khí từ bên ngoài vào và đi qua tấm làm mát. Tiếp đó, tấm làm mát sẽ hấp thụ và làm hạ nhiệt luồng khí xuống thấp.

 

- Bước 3: Cuối cùng, hơi lạnh sẽ được thổi ra ngoài và làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh.

 

Đặc điểm của quạt điều hòa

 

1.3. Đánh giá ưu nhược điểm của quạt điều hòa

 

Ưu điểm của quạt điều hòa:

 

- Làm mát nhanh, hiệu quả tạo cảm giác thoải mái cho người dùng.

 

- Giá cả phải chăng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

 

- An toàn sức khỏe, diệt khuẩn và tạo ion âm giúp cân bằng độ ẩm.

 

- Phạm vi làm mát rộng lớn khoảng 25 - 30 m2.

 

- Tiết kiệm điện năng tối đa.

 

- Dễ dàng sử dụng.

 

- Tiện lợi khi di chuyển.

 

Nhược điểm của quạt điều hòa:

 

- Khi sử dụng, quạt có thể phát ra tiếng ồn gây ảnh hưởng đến công việc, học tập.

 

- Khả năng làm mát phụ thuộc vào không gian phòng.

 

2. Đặc điểm của quạt phun sương

 

Để so sánh quạt điều hòa và quạt phun sương, HTech sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm cơ bản của quạt phun sương. Quạt phun sương là một trong những thiết bị được sử dụng rộng rãi trong nhiều hộ gia đình. Khi hoạt động, quạt sẽ tạo ra một màn sương mỏng, giúp không khí thêm thoáng mát và mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng.

 

2.1. Cấu tạo

 

Quạt phun sương bao gồm các bộ phận như lồng quạt, ống phun sương, bình chứa nước, thân quạt, bộ phận điều khiển và bánh xe.

 

- Lồng quạt: Gồm có lồng quạt phía trước và phía sau giúp đảo bảo an toàn khi sử dụng đặc biệt là những gia đình có trẻ em.

 

- Ống phun sương: Có nhiệm vụ phun sương ra không khí, giúp không gian trở nên mát mẻ.

 

- Bình chứa nước: Tùy vào mỗi sản phẩm, mà bộ phận này có sức chứa khác nhau.

 

- Phần thân quạt: Có tác dụng hỗ trợ quạt đứng vững chức. Bên trong bộ phận này có các vi mạch điện tử giúp điều khiển quạt hoạt động.

 

- Bộ phận điều khiển: Phần này được thiết kế ngay trên phần thân quạt, giúp bạn điều khiển tiện lợi và dễ dàng.

 

- Bánh xe: Hầu hết các mẫu quạt phun sương hiện nay đều có thiết kế bánh xe bên dưới để người dùng dễ dàng di chuyển đến bất cứ đâu.

 

2.2. Nguyên lý hoạt động

 

Quạt phun sương hoạt động theo nguyên lý bay hơi của nước. Bên trong quạt có máy bơm, giúp bơm nước từ bình chứa, đi lên theo một ống dẫn đến trước mặt quạt để tạo thành một luồng hơi sương và lan tỏa ra môi trường xung quanh.

 

Đặc điểm của quạt phun sương

 

2.3. Đánh giá ưu nhược điểm của phun sương 

 

Ưu điểm của quạt phun sương:

 

- Sức gió lớn: Quạt phun sương với công suất mạnh mẽ giúp tạo ra sức gió lớn, mang lại cảm giác mát mẻ tức thì.

 

- Cân bằng độ ẩm: Nhờ vào khả năng phun sương, quạt giúp cân bằng độ ẩm trong không khí. 

 

- Tiết kiệm điện: Công suất tiêu thụ của quạt phun sương chỉ bằng 1/4 công suất của máy lạnh nên thiết bị này sẽ giúp tiết kiệm điện năng gia đình tối đa.

 

Nhược điểm của quạt phun sương:

 

- Gây hỏng đồ đạc trong nhà: Nếu sử dụng quạt phun sương liên tục trong thời gian dài dễ gây hư hỏng đồ đạc như các thiết bị điện tử, đồ gỗ,... 

 

- Không thích hợp trong phòng kín, nhỏ: Bạn nên dùng quạt ở phòng có không gian rộng và thoáng. Vì sử dụng trong không gian hẹp, nhỏ thì khiến độ ẩm trong phòng tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

 

3. So sánh quạt điều hòa và quạt phun sương

 

Về điểm giống nhau, cả hai loại thiết bị đều có chức năng làm mát không khí, tăng cường độ ẩm, dễ di chuyển và có thể điều khiển từ xa. Mức giá và mức điện năng tiêu thụ cũng thấp hơn nhiều so với điều hòa không khí, chỉ từ 50 - 130W.

 

Những điểm khác nhau giữa hai thiết bị này sẽ được tổng hợp trong Bảng so sánh quạt điều hòa và quạt phun sương sau đây. Cùng theo dõi nhé!

 

 

Quạt phun sương

Quạt điều hoà

Phạm vi làm mát12 - 20 m2Khoảng 30 m2
Khả năng giảm nhiệt độ Từ 3 - 5 độ CTừ 3 - 15 độ C
Ảnh hưởng đến đồ điện tửCó thể ảnh hưởngKhông ảnh hưởng
Giá thànhTừ 2.000.000 - 2.700.000 VNĐTừ 2.700.000 - 7.300.000
Đuổi muỗiCó (một số model)Không
Tạo ozone diệt khuẩnKhông
Làm ẩm không khíKhông
Tạo ion âm làm sạch không khíCó (một số model)Có (một số model)

 

4. Khi nào nên mua quạt điều hòa, quạt phun sương?

 

Sau những so sánh quạt điều hòa và quạt phun sương, câu hỏi đặt ra là khi nào thì nên mua quạt điều hòa, khi nào nên mua quạt phun sương? Mỗi thiết bị đều có ưu và nhược điểm riêng. Để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng bạn cần cân nhắc đến diện tích phòng, nhu cầu sử dụng cũng như giá thành sản phẩm.

 

- Diện tích không gian: 

 

Nếu bạn cần sử dụng cho không gian lớn thì nên chọn lựa quạt điều hòa để làm mát hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các mẫu quạt điều hòa chất lượng như quạt điều hòa panasonic G25quạt điều hòa Hyundai HDE6065R,... Còn với những không gian nhỏ thì quạt phun sương là sự chọn lựa thích hợp.

 

- Nhu cầu chức năng, tiện ích: 

 

Hiện nay, trên thị trường bày bán đa dạng các mẫu quạt phun sương và điều hòa với rất nhiều chức năng và tiện ích như hẹn giờ, tạo ion âm, diệt khuẩn, đuổi muỗi,... Trước khi mua, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

 

- Giá thành: 

 

Tùy vào mỗi chức năng, tiện ích được trang bị mà quạt điều hòa và quạt phun sương sẽ có mức giá khác nhau. Đồng thời, bạn cũng nên cân nhắc xem nhu cầu tài chính của bản thân có đáp ứng đủ để mua sản phẩm hay không. Nếu có nhu cầu chọn mua quạt điều hòa rẻ, chất lượng, bạn có thể tham khảo những cái tên như: quạt điều hòa Dachiho SM-33A, quạt điều hòa daikiosan DM-109, quạt điều hòa nagakawa NFC 452,...

 

So sánh quạt điều hòa và quạt phun sương

 

Kết luận

 

Trên đây là bài viết so sánh quạt điều hòa và quạt phun sương mà Điện Máy HTech chia sẻ với bạn. Nhìn chung, nên mua quạt điều hòa hay quạt phun sương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn được một sản phẩm ưng ý.

Bài viết liên quan

    Zalo