Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Quạt ly tâm là gì? Khái quát về cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng phổ biến

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-29T12:03:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu quạt ly tâm là gì cũng như những đặc điểm cơ bản về cấu tạo và ứng dụng của thiết bị này qua bài viết sau đây!

Quạt ly tâm là gì? Khái quát về cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng phổ biến

Quạt ly tâm là loại quạt được các doanh nghiệp hết sức ưa chuộng hiện nay. Nếu đang có nhu cầu chọn mua hoặc tìm hiểu về thiết bị này, mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết sau đây để nắm rõ quạt ly tâm là gì cùng cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng thực tiễn của loại quạt này. 

 

1. Giải đáp: Quạt ly tâm là gì?

 

Quạt ly tâm hay còn được gọi là quạt hút ly tâm, là một thiết bị cơ khí chuyên dùng để di chuyển không khí, hút tạp chất và cấp khí tươi. Loại quạt này có thiết kế hình xoắn ốc và công suất mạnh mẽ, phù hợp cho các nhà xưởng, nhà máy sản xuất,...

 

1.1. Cấu tạo của quạt ly tâm

 

Quạt ly tâm được cấu tạo gồm 4 bộ phận, bao gồm vỏ quạt, hệ thống dây curoa, guồng cánh quạt và motor:

 

- Vỏ quạt: Bộ phận này vừa là giá đỡ, đồng thời cũng là mối liên kết giữa quạt và vị trí lắp đặt. Ngoài ra, vỏ quạt còn giúp hạn chế tối đa độ rung, tiếng ồn của động cơ khi hoạt động. Vỏ quạt ly tâm được làm từ kim loại phủ sơn tĩnh điện giúp chống han gỉ hiệu quả. 

 

- Hệ thống dây curoa: Bộ phận này thường được làm bằng cao su, có độ bền cao và có chức năng kết nối mô tơ với phần đuôi cánh quạt trong cửa hút.

 

- Guồng cánh quạt: Được thiết kế thông minh theo tỉ lệ đạt chuẩn giúp tạo ra lưu lượng gió lớn, đồng thời đảm bảo máy chạy êm, không bị rung lắc.

 

- Motor: Đây là bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng, trực tiếp tạo ra chuyển động của quạt. Thông thường, motor được cấu tạo từ 100% lõi đồng giúp giảm ồn và đảm bảo tuổi thọ.

 

Cấu tạo của quạt ly tâm

 

1.2. Nguyên lý hoạt động của quạt ly tâm

 

Nguyên lý hoạt động của quạt ly tâm là gì? Quạt ly tâm hoạt động theo nguyên lý tạo áp suất. Nói một cách dễ hiểu thì thiết bị này sẽ hút vào một luồng không khí sau đó đưa ra một luồng không khí với áp suất thấp hơn.

 

Khi hoạt động, cánh quạt quay xung quanh trục tạo ra một lực hướng ra bên ngoài. Chính nhờ lực này mà không khí được đẩy ra ngoài theo hướng song song với trục quay, tạo ra lực hút ở trung tâm của quạt.

 

Không khí chuyển động qua cánh quạt sẽ bị hút vào trung tâm thiết bị, khi đó áp suất không khí sẽ giảm xuống và tạo ra hiệu ứng hút và kéo không khí từ hệ thống ống gió.

 

2. Ứng dụng của quạt ly tâm

 

Vậy trong đời sống thường ngày, ứng dụng của quạt ly tâm là gì? Cùng HTech theo dõi nội dung tiếp theo nhé! Quạt ly tâm được sử dụng để hút bụi, hút mùi, hút hơi nóng, cấp khí và thông gió.

 

- Hút bụi, hút mùi ẩm mốc, hút hơi nóng: Với cơ chế tạo gió từ lực ly tâm, lưu lượng gió mà thiết bị cung cấp là rất lớn. Chính vì thế, thiết bị đem đến bầu không khí thông thoáng, mát mẻ, giảm bớt hơi nóng trong không gian giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn.

 

- Hút sạch bụi mịn nhỏ: Thiết bị có khả năng làm sạch không khí cực tốt. Các loại bụi bẩn trong không gian sẽ được xử lý sạch sẽ khi sử dụng quạt hút ly tâm.

 

- Thổi cấp khí cho lò đốt công nghiệp: Quạt ly tâm còn được sử dụng để cấp khí, tăng nhiệt độ, giúp lò đốt hoạt động hiệu quả, tăng năng suất cho doanh nghiệp khi sử dụng một cách thường xuyên.

 

- Thông gió: Quạt có chức năng làm mát tốt nhất nên được ứng dụng để thông gió vô cùng hiệu quả. Bạn có thể bắt gặp thiết bị này ở các hầm để xe, hầm chứa hàng, boong tàu,... 

 

- Ứng dụng trong nhà hàng, khách sạn: Trang bị hệ thống làm mát bằng quạt ly tâm sẽ giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả. Đây là yếu tố giúp các nhà hàng, khách sạn tối ưu chi phí trong kinh doanh.

 

Ứng dụng của quạt ly tâm

 

3. Một số loại quạt ly tâm phổ biến

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại quạt ly tâm với đầy đủ mẫu mã. Bạn có thể thỏa sức lựa chọn được dòng thiết bị sao cho phù hợp với nhu cầu của mình. 

 

3.1. Quạt ly tâm cao áp

 

Loại thiết bị này chuyên dùng để hút khí cũng như hút bụi bẩn, đem lại cho không gian rộng sự thoáng mát, dễ chịu. Quạt ly tâm cao áp thường được sử dụng trong các khu vực có lượng bụi cao, bụi vải, bụi hỗn hợp, mùn cưa,... với nồng độ cao. 

 

Thiết bị có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ lên tới 80 độ C. Nhờ đó, loại quạt quạt ly tâm này được đánh giá rất cao trong lĩnh vực công nghiệp. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm chất lượng như quạt hút ly tâm cao áp QLT-2P-1 (1HP), quạt ly tâm NVF101-2.0A-0.37kw-4P,...

 

3.2. Quạt ly tâm trung áp

 

Thiết bị này hoạt động với cột áp trung bình, công suất dao động từ 300 – 3000 Pa, rất phù hợp với những không gian có diện tích lớn. Sản phẩm được thiết kế vô cùng chắc chắn, dễ dàng bảo dưỡng và lắp đặt theo yêu cầu. 

 

Quạt ly tâm trung áp thường được sử dụng để hút khói, bụi cũng như hút nhiệt. Với đặc điểm này, vị trí có thể lắp đặt quạt ly tâm là gì? Những vị trí có thể lắp đặt thiết bị này là: Lò đốt, công trình công nghiệp, xưởng sản xuất,…

 

Quạt ly tâm trung áp

 

3.3. Quạt ly tâm thấp áp

 

Quạt ly tâm thấp áp phù hợp với những khu vực có diện tích từ nhỏ đến trung bình. Lưu lượng gió quạt tạo ra khá lớn, mang lại luồng không khí trong lành, tươi mới, mát mẻ cho không gian của bạn. 

 

Dòng quạt này được thiết kế vô cùng kỹ lưỡng với chất liệu cao cấp. Thiết bị được chia thành hai dòng máy: gián tiếp và trực tiếp. Quạt ly tâm thấp áp thường được dùng trong những khu vực có máy móc, bếp công nghiệp hoặc phòng kỹ thuật… Một số mẫu tiêu biểu của dòng này là quạt ly tâm thấp áp QLT-6p01, quạt ly tâm thấp áp 1/2HP,...

 

3.4. Quạt ly tâm gián tiếp

 

Đặc điểm của thiết bị này là có phần cánh quạt không được gắn trực tiếp với motor. Nhờ đó, sản phẩm có thể sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau kể cả những môi trường độc hại hoặc độ ẩm cao. Thiết bị thường sử dụng trong khu vực phòng bếp, phòng máy kỹ thuật,...

 

Quạt ly tâm gián tiếp

 

3.5. Quạt hút ly tâm mini

 

Thiết bị này hoạt động với công suất nhỏ, sở hữu thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng vận chuyển cũng như bảo hành. Tuy vây, sức hút và khả năng tạo gió của quạt ly tâm mini vẫn được đánh giá rất cao. Sở hữu thiết kế đặc biệt vậy ứng dụng của quạt ly tâm là gì? Loại quạt này được sử dụng với nhiều mục đích cũng như không gian khác nhau như quán ăn, nhà máy nhỏ, cửa hàng tạp hóa,… Nếu đang có nhu cầu tìm mua dòng thiết bị này thì đây là một số cái tên dành cho bạn quạt ly tâm mini 120w, quạt công nghiệp ly tâm mini Soffnet KVC-350, quạt ly tâm công suất nhỏ 350W,... 

 

3.6. Quạt ly tâm hút bụi

 

Khi hoạt động, thiết bị có thể tạo ra lưu lượng gió lớn hơn so với thông thường. Thiết kế thông minh giúp quạt hoạt động với độ bền cao và đảm bảo tuổi thọ lâu dài. Quạt phù hợp dùng cho những khu vực có diện tích từ trung bình đến lớn. Với độ ồn thấp, hiệu suất cao, sản phẩm này luôn được khách hàng ưa chuộng và tin tưởng sử dụng.

 

Quạt ly tâm hút bụi

 

3.7. Quạt ly tâm chống cháy nổ

 

Dòng sản phẩm này sử dụng motor thiết kế không phát ra tia điện và hỗ trợ rơle tự ngắt điện. Khi gặp sự cố, quạt sẽ ngừng hoạt động để bảo vệ hoạt động của động cơ, ngăn ngừa cháy nổ. Chính vì thế, dòng quạt ly tâm này được các doanh nghiệp đánh giá rất cao và tin tưởng sử dụng. Một vài cái tên tiêu biểu của dòng sản phẩm này có thể kể đến như quạt ly tâm chống cháy nổ 10HP, quạt chống cháy nổ SBFB70-4,...

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn đọc những nội dung bổ ích liên quan đến câu hỏi “Quạt ly tâm là gì”. Hy vọng bạn đã nắm rõ thông tin chúng tôi vừa cung cấp. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với Điện Máy HTech để được giải đáp kịp thời nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo