Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Mẹo xử lý tình huống nổ bình nóng lạnh bất ngờ mà mọi gia đình cần biết

Biên tập bởi khanhly
2024-03-12T20:30:00
0

Nổ bình nóng lạnh sẽ mang đến những hậu quả khó lường cho người sử dụng. Vậy nên, hãy theo dõi bài viết để biết cách xử lý tình huống này nhé!

Mẹo xử lý tình huống nổ bình nóng lạnh bất ngờ mà mọi gia đình cần biết

Nổ bình nóng lạnh là tình huống nguy hiểm mà bất cứ gia đình nào cũng không muốn gặp phải. Thế nhưng nếu tình huống này bất ngờ xảy ra thì nên xử lý như thế nào? Hãy cùng điện máy Htech theo dõi bài viết để biết thêm về mẹo xử lý tình nổ bình nước nóng lạnh của gia đình và hạn chế các thiệt hại không đáng mong muốn nhé!

 

1. Nguyên nhân nổ bình nóng lạnh là gì?

 

Nổ bình nóng lạnh là tình huống ngoài ý muốn mà bất cứ gia đình nào cũng đều không mong muốn. Khi tình huống này xảy ra sẽ gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình và tạo nên thiệt hại tài sản lớn. Vậy nên, hãy cùng điện máy Htech tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nổ bình nóng lạnh để cùng phòng tránh và tìm cách xử lý hiệu quả nhé:

 

1.1 Nổ bình nóng lạnh do bật bình nóng lạnh 24/24

 

Nhiều gia đình vẫn có thói quen bật bình nóng lạnh 24/24 và để cho sản phẩm tự ngắt. Điều này đã khiến cho rơ le bình nóng lạnh hoạt động quá tải, hiệu suất kém. Bên cạnh đó, việc làm này dễ gây ra tình trạng hở điện nên nổ bình tắm nóng lạnh là điều khó tránh khỏi. Vậy nên, các bạn không nên bật bình nước nóng lạnh 24/24.

 

Nguyên nhân dẫn đến nổ bình nước nóng lạnh

 

Bạn chỉ nên bật bình nước nóng lạnh trước khi sử dụng 10 - 15p, để đảm bảo sản phẩm có thể vừa cung cấp nước, vừa giảm thiểu khả năng cháy bình nóng lạnh gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.

 

1.2 Nổ bình nóng lạnh do áp suất cao

 

Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự cố nổ bình tắm nóng lạnh là áp suất bên trong bình nóng lạnh tăng lên quá mức cho phép. Điều này có thể xảy ra do sự tăng đột ngột của nhiệt độ hoặc lỗi cảm biến áp suất.

 

Bên cạnh đó, việc không cài đặt hoặc kiểm soát nhiệt độ trong bình nóng lạnh một cách chính xác có thể dẫn đến tình trạng nước bên trong bình nấc lên và tạo ra áp lực, gây ra nguy cơ nổ. Vậy nên, khi sử dụng bình nước nóng lạnh, bạn cần hết sức lưu ý.

 

1.3 Nổ bình nóng lạnh do không vệ sinh bình nóng lạnh thường xuyên

 

Việc vệ sinh bình nóng lạnh giữ vai trò vô cùng quan trọng, điều này giúp cho sản phẩm luôn được giữ trong trạng thái sạch sẽ và hoạt động với hiệu suất tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không thường xuyên vệ sinh bình nóng lạnh sẽ gây ra các tình trạng đóng cặn, bụi bẩn vào các bộ phận của bình nước nóng.

 

Nổ bình nóng lạnh xuất phát do đâu

 

Điều này nếu kéo dài lâu sẽ khiến cho bình nóng lạnh bị thủng, nguồn nước từ trong chảy ra gây chập điện. Chính vì vậy, tình trạng cháy hoặc nổ bình nước nóng lạnh sẽ có khả năng xảy ra cao hơn.

 

1.4 Nổ bình nóng lạnh do trong bình không có nước

 

Nếu bạn thường xuyên để bình tắm nóng lạnh không có nước trong thời gian dài, sản phẩm sẽ có khả năng cháy nổ. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm sản phẩm mà còn gây hỏng các bộ phận bên trong bình nước nóng lạnh.

 

Vậy nên, bạn cần tránh để trường hợp này xảy ra thường xuyên sẽ nguy hiểm cho tất cả các thành viên trong gia đình. Vậy nên, bạn cần kiểm tra bình nước nóng lạnh thường xuyên trước khi bật bình tắm nóng lạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên học cách bật bình nóng lạnh đúng kỹ thuật để sản phẩm có được hoạt động tốt nhất.

 

2. Cách xử lý tình trạng nổ bình nóng lạnh

 

Hiện tượng nổ bình nước nóng lạnh vô cùng nguy hiểm, vậy nên việc phòng ngừa tình trạng này là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nếu quá trình này xảy ra quá bất ngờ, bạn cần tham khảo ngay các mẹo sau đây để đảm bảo an toàn cho gia đình và người thân.

 

Cách xử lý khi bình nóng lạnh bị nổ

 

2.1 Tắt mọi nguồn điện và nước khi nổ bình nóng lạnh xảy ra

 

Tình trạng nổ bình nước nóng lạnh là điều mà không ai mong muốn nhưng nếu trường hợp này xảy ra bạn cần tắt nguồn điện và nước cung cấp đến bình nóng lạnh ngay lập tức. Điều này sẽ giúp bạn ngăn chặn thêm nước nóng được cung cấp đến bình nóng lạnh, giảm nguy cơ bình nóng lạnh nổ lan sang các thiết bị điện khác trong gia đình.

 

2.2 Di chuyển đến nơi an toàn khi nổ bình nóng lạnh

 

Sau khi đã tắt toàn bộ nguồn điện để đảm bảo an toàn cho các thiết bị và tài sản trong gia đình, bạn và các thành viên trong gia đình cần di chuyển đến nơi an toàn ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu tình trạng cháy nổ đã diễn ra quá nguy hiểm, bạn nên thực hiện bước di chuyển này đầu tiên.

 

Tiếp đó, khi đã xác định bạn và người thân đang trong khu vực an toàn, bạn cần gọi cứu hỏa hoặc dịch vụ cấp nước địa phương để được trợ giúp dập tắt đám cháy bình nóng lạnh. Hãy đặt an toàn của mình và người thân lên trước tiên.

 

2.3 Kiểm tra áp lực sau khi nổ bình nước nóng lạnh

 

Khi mọi chuyện đã ở trong mức an toàn và vụ cháy/ nổ bình nước nóng lạnh được kiểm soát. Bạn hãy cùng với nhân viên cứu hộ kiểm tra áp lực trong bình nóng lạnh. Áp lực quá cao có thể là nguyên nhân gây ra việc nổ. Nếu áp lực quá cao, bạn cần gọi một kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra và điều chỉnh áp lực để tránh tình trạng này xảy ra thêm lần nữa.

 

Bình nóng lạnh bị nổ xử lý thế nào?

 

2.4 Kiểm tra van an toàn sau vụ nổ

 

Có thể sau vụ nổ bình tắm nóng lạnh, bộ phận van an toàn bình nóng lạnh sẽ bị hư hại. Trong trường hợp này, bạn cần thay thế van an toàn để bình nước nóng lạnh được hoạt động trở lại bình thường.

 

2.5 Tiến hành thay mới bình nóng lạnh

 

Sau vụ nổ, hầu hết bình tắm nóng lạnh sẽ gặp phải tình trạng hư hại nặng nề và không thể sử dụng được nữa. Điều cần thiết và tốt nhất lúc này là bạn cần mua bình nóng lạnh mới. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều bình nóng lạnh giá rẻ và an toàn nên bạn có thể thoải mái lựa chọn mà không cần lo lắng tình trạng này sẽ xảy ra thêm lần nào nữa.

 

Lưu ý: Nếu bạn không tự tin hoặc không có kinh nghiệm trong việc xử lý vấn đề liên quan đến các trường hợp cháy hoặc nổ bình nước nóng lạnh hãy liên hệ với một dịch vụ sửa chữa bình nóng lạnh chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa bình nóng lạnh kịp thời tránh gây ra những thảm họa nghiêm trọng hơn.

 

Bài viết vừa rồi điện máy Htech đã chia sẻ đến bạn các mẹo xử lý tình huống khi nổ bình nóng lạnh. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn trong các trường hợp khẩn cấp. 

Bài viết liên quan

    Zalo