Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày? Giải đáp một số câu hỏi khi sử dụng thiết bị

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-22T16:56:00
0

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày? Việc sử dụng máy lọc không khí 24/24 có lợi hay có hại? Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày? Giải đáp một số câu hỏi khi sử dụng thiết bị

Nhiều người vẫn lầm tưởng việc bật máy lọc không khí 24/24 sẽ đem lại hiệu quả vượt trội. Vậy thực hư ra sao? Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu câu trả lời cụ thể nhé!

 

1. Có nên bật máy lọc không khí cả ngày?

 

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày hay không? Câu trả lời là KHÔNG NÊN. Việc bật các thiết bị lọc không khí cả ngày không được khuyến khích bởi nó chẳng những không mang lại nhiều lợi ích mà còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất lọc, tuổi thọ máy cũng như động cơ. 

 

1.1. Tiêu tốn nhiều điện năng và giảm tuổi thọ của máy

 

Các chuyên gia khuyến cáo, thời gian làm việc tối ưu để máy lọc không khí cho hiệu quả cao nhất là từ 4 - 8 tiếng/ngày. Nếu máy hoạt động nhiều hơn mức thời gian được khuyến cáo, màng lọc của thiết bị sẽ phải nhận thêm một lượng lớn bụi bẩn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm sạch không khí của máy. Không những thế, việc bật máy lọc không khí suốt cả ngày dài cũng làm tiêu tốn nhiều điện năng hơn, đồng thời làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

 

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày? Tiêu tốn nhiều điện năng và giảm tuổi thọ của máy

 

1.2. Gây mất cân bằng điện tích

 

Một vấn đề nữa thường xảy ra khi bật các loại máy lọc không khí tạo ion cả ngày đó chính là sẽ làm tăng mật độ ion trong không khí, từ đó dẫn đến hiện tượng mất cân bằng điện tích. Khi đó, không khí trong phòng sẽ có mùi giống như mùi thuốc sát trùng trong bệnh viện rất khó chịu cũng như không tốt cho sức khỏe.

 

1.3. Làm khô da, không khí

 

Một số dòng máy lọc không khí hút ẩm như máy lọc không khí daikin MCK70, máy lọc không khí Casper AP-250MAH,… không chỉ có khả năng loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn mà còn loại bỏ hơi nước từ không khí. Điều này có thể làm khô da và đường hô hấp. Khi đó, người sử dụng sẽ cảm thấy khó chịu, khô da và hệ hô hấp, đặc biệt là trong mùa đông hoặc ở những nơi có độ ẩm thấp.

 

Bật máy lọc không khí cả ngày có thể làm khô da, không khí

 

1.4. Gây tiếng ồn

 

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày? Điều này hoàn toàn không nên vì thiết bị có thể tạo ra tiếng ồn nếu hoạt động trong thời gian dài, đặc biệt là với các cài đặt tốc độ cao. Tiếng ồn này có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sinh hoạt của người sử dụng, đặc biệt là vào ban đêm khi cần một môi trường yên tĩnh để nghỉ ngơi.

 

2. Gợi ý cách sử dụng máy lọc không khí đúng cách, hiệu quả

 

Nếu đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không”, bạn cũng cần quan tâm đến cách dùng máy lọc không khí sao cho hiệu quả nhất. Cụ thể:

 

- Chỉ nên bật máy lọc không khí từ 4 đến 8 tiếng để đảm bảo hiệu suất lọc sạch không khí được tối đa.

 

- Thường xuyên vệ sinh các bộ lọc và màng lọc để máy hoạt động hiệu quả hơn. Định kỳ cứ 1 - 2 tháng, bạn cần vệ sinh 1 lần và thay thế màng lọc mới sau mỗi 2 năm để máy hoạt động tốt nhất.

 

- Nên đặt máy cách xa cách các vật dụng như tủ quần áo, bàn ghế,... khoảng 30cm trở lên để không cản trở luồng không khí ra vào máy.

 

- Cài đặt chế độ vận hành ban đêm để vừa tiết kiệm điện năng lại vừa giúp giấc ngủ được sâu hơn.

 

Gợi ý cách sử dụng máy lọc không khí đúng cách, hiệu quả

 

3. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng máy lọc không khí

 

Bên cạnh “Có nên bật máy lọc không khí cả ngày”, Điện Máy HTech còn giải đáp một số câu hỏi thường gặp trong quá trình sử dụng máy lọc không khí. Cùng khám phá nhé!

 

3.1. Nên bật máy lọc không khí lúc nào?

 

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng máy lọc không khí, bạn nên bật máy khi:

 

- Khi ở khu vực nhiều khói bụi: Bật máy lọc không khí trong trường hợp này sẽ giúp lọc sạch bụi bẩn trong không khí, mang đến cho bạn một không gian trong lành, thoải mái.

 

- Khi nấu ăn: Quá trình nấu ăn có thể tạo ra lượng lớn khói và mùi. Sử dụng máy lọc không khí trong khi nấu ăn giúp hạn chế mùi thức ăn và không khí bẩn.

 

- Trước khi đi ngủ: Bật máy lọc không khí trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp không khí trong phòng sạch sẽ hơn, nhờ đó bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn. 

 

- Khi trời lạnh, hanh khô: Máy lọc không khí tĩnh điện không chỉ lọc sạch bụi bẩn mà còn hạn chế tình trạng khô da, nứt nẻ do độ ẩm thấp khi trời lạnh hay thời tiết hanh khô.

 

- Khi có người hút thuốc lá: Máy lọc không khí sẽ giúp giảm thiểu khói thuốc lá và các chất độc hại cho sức khỏe, chức năng này đặc biệt hữu ích với những gia đình có trẻ nhỏ. 

 

3.2. Bật máy lọc không khí có phải đóng kín cửa hay không?

 

Việc đóng kín cửa khi sử dụng máy lọc không khí không phải là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên điều này sẽ giúp thiết bị hoạt động hiệu quả hơn.  Đóng cửa kín trong khi khi máy lọc đang hoạt động sẽ giúp ngăn chặn luồng không khí bẩn bên ngoài xâm nhập vào không gian bên trong. Bên cạnh đó, việc đóng kín cửa còn giúp máy lọc không khí không cần phải tăng năng suất hoạt động. Nhờ đó, độ bền của thiết bị được duy trì lâu hơn.

 

Bật máy lọc không khí có phải đóng kín cửa hay không?

 

3.3. Có nên bật máy lọc không khí trong khi đang ngủ không?

 

Câu trả lời là CÓ. Dùng máy lọc không khí phòng ngủ là cần thiết, đảm bảo bạn luôn khỏe mạnh. Trong khi ngủ, hơi thở sẽ đều và sâu hơn, lượng không khí hít vào sẽ nhiều hơn. Lúc này, chất lượng không khí sẽ quyết định trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Không khí trong lành và an toàn sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc và đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố của cơ thể.

 

Ngoài ra, nếu phòng ngủ nhà bạn có diện tích nhỏ và không có nhiều cửa sổ, không khí bên trong sẽ khó thoát ra ngoài nên càng dễ bị ô nhiễm. Do đó, việc trang bị và sử dụng một chiếc máy lọc không khí khi ngủ sẽ giúp bầu không khí luôn sạch, trong lành, mang đến cho bạn giấc ngủ ngon và một sức khỏe tốt.

 

Kết luận

 

Trên đây là những chia sẻ của Điện Máy HTech xoay quanh câu hỏi “Có nên bật máy lọc không khí cả ngày”. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã giải đáp chi tiết một số câu hỏi thường gặp trong quá trình sử dụng thiết bị. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với HTech để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất!

 

Bài viết liên quan

    Zalo