Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cây nguyệt quế trong phong thủy : ý nghĩa, công dụng, lợi ích và cách trồng

Biên tập bởi hoangan
2024-06-22T18:29:00
0

Cây nguyệt quế trong phong thủy mang lại tài lộc, bình an và sự phát triển. Khám phá ý nghĩa, công dụng, lợi ích và cách trồng, chăm sóc hiệu quả.

Cây nguyệt quế trong phong thủy : ý nghĩa, công dụng, lợi ích và cách trồng

 

Cây nguyệt quế trong phong thủy được nhiều gia đình yêu thích và trồng trong sân vườn, đây là loại cây cảnh bonsai không chỉ thu hút bởi màu hoa, hợp phong thủy mà còn vì những lợi ích thiết thực trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu ngay về cây nguyệt quế trong phong thủy cùng Điện Máy Htech nhé !

 

Cây nguyệt quế là gì?

Ở miền nam Việt Nam, cây nguyệt quế thường được gọi chính xác là cây nguyệt quý (tên khoa học: Murraya paniculata) thuộc họ cam chanh, cũng có tên gọi khác như: nguyệt quất, nguyệt quới, cửu ly hương,…

Loại cây này hay bị nhầm lẫn với cây nguyệt quế thật (tên khoa học: Laurus nobilis) có nguồn gốc từ Hy Lạp. Chiếc vòng nguyệt quế dành cho người chiến thắng trong các giải đấu hay cuộc thi lớn thường được kết từ lá của cây nguyệt quế Hy Lạp, chứ không phải từ cây nguyệt quế ở Việt Nam như nhiều người lầm tưởng.

Nguyệt quế tại Việt Nam có hoa trắng hơi ngả vàng, mọc từ chùy nhỏ ở nhách lá hay đầu cành, nở quanh năm và tỏa hương thơm. Thân cây gỗ thẳng, nhẵn, kích thước nhỏ. Cây trưởng thành có thể cao từ 2 đến 8 mét, dáng cây đẹp mắt.

Hiện nay, nguyệt quế được trồng phổ biến để làm cây bonsai và cây cảnh trước nhà. Với thân gỗ màu vàng nhạt, gỗ nguyệt quế còn được sử dụng trong chế tác đồ mỹ nghệ.

 

Cây nguyệt quế trong phong thủy
Cây nguyệt quế trong phong thủy

 

Ý nghĩa cây nguyệt quế trong phong thủy

Cây nguyệt quế được trưng trong nhà mang lại may mắn, thành công trong công danh, sự nghiệp và đem lại tài lộc cho gia chủ. Cây còn biểu trưng cho niềm tin và mong muốn mọi thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh, bình an, con cháu học hành tấn tới và mọi việc suôn sẻ.

Ngoài ra, cây còn có giá trị tâm linh trong việc trừ tà, xua đuổi ma quỷ và những điều xui xẻo trong cuộc sống, giúp gia đình tránh xa các điều không may.

 

Cây nguyệt quế trong phong thủy
Cây nguyệt quế trong phong thủy

 

Với mùi hương đặc trưng, cây cũng giúp tinh thần chủ nhà thoải mái, vui vẻ và tỉnh táo hơn trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, nếu ngửi quá gần và lâu, mùi hương mạnh của cây có thể gây cảm giác hơi nhức đầu.

 

Công dụng của cây nguyệt quế trong phong thủy

Cây nguyệt quế được ưa chuộng để làm cảnh, trang trí sân vườn, hoặc đặt trong chậu tại bàn làm việc, bàn học hay văn phòng. Việc trồng cây nguyệt quế trước cửa nhà cũng là lựa chọn phổ biến với hy vọng mang đến sự thịnh vượng cho gia đình. Mặc dù cây nguyệt quế cổ thụ có giá khá cao, rất nhiều người vẫn sẵn lòng mua vì những giá trị mà nó mang lại. 

 

Cây nguyệt quế trong phong thủy
Cây nguyệt quế trong phong thủy

 

Lợi ích cây nguyệt quế trong đời sống

 

- Lá nguyệt quế được sử dụng như một loại gia vị trong ẩm thực;

- Cành cây nguyệt quế được người Hy Lạp cổ đại sử dụng để làm vòng nguyệt quế, biểu tượng cho người chiến thắng;

- Có tác dụng chống oxi hóa, giảm đau, chống viêm và chống co giật;

- Trong y học cổ truyền, lá nguyệt quế với hương vị chát, có công dụng điều trị các bệnh như ho đờm, sưng bầm, rắn cắn, đau răng; hoa của cây nguyệt quế chứa tinh dầu, giúp kích thích tiêu hóa và bồi bổ phổi.

 

Cây nguyệt quế trong phong thủy
Cây nguyệt quế trong phong thủy

 

Cách trồng và chăm sóc cây nguyệt quế

Cách trồng cây nguyệt quế

Có bốn phương pháp phổ biến để trồng cây nguyệt quế, bao gồm gieo hạt, chiết cành, ghép mắt và giâm cành. Trong đó, ghép mắt là phương pháp được sử dụng nhiều nhất.

 

- Để ghép mắt, cần chọn cây mẹ khỏe, không có dấu hiệu bệnh tật, chọn cành không quá già cũng không quá non, có đỉnh sinh trưởng tốt, và vị trí ở ngoài trảng. Gốc ghép cần mọc thẳng, không bị dị dạng hay sâu bệnh. Chọn nhánh ghép từ cây mẹ tốt, sạch bệnh, và có kích thước vừa hoặc nhỏ hơn miệng ghép để đảm bảo không bị bẩn, gãy hoặc hỏng.

- Đối với chiết cành, cần chọn cây mẹ khỏe mạnh, và chọn cành không quá già hoặc quá non để cây con có thể phát triển tốt.

- Giâm cành nên thực hiện từ tháng 6 đến tháng 8, lựa chọn cành bánh tẻ với vỏ nâu xám và sử dụng chất kích thích sinh học để cây dễ ra rễ.

- Phương pháp gieo hạt thường ít được sử dụng do tỷ lệ nảy mầm thấp.

Đất trồng cây nguyệt quế cần phù hợp để cây có thể sinh trưởng tốt, nên chọn loại đất thịt pha, có khả năng thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và có độ pH từ 5-7. Công thức đất trồng cây nguyệt quế thường gồm đất phù sa pha với xơ dừa, mùn trấu, phân chuồng theo tỷ lệ 2:1:1:1.

 

Hướng dẫn chăm sóc cây nguyệt quế

- Thay đổi đất: Sau khi trồng một thời gian, nếu thấy cây suy yếu hoặc rễ con lộ ra ngoài mặt đất, điều này cho thấy đất đã hết dinh dưỡng và cần thay mới. Hãy loại bỏ khoảng 1/3 lượng đất cũ và bổ sung đất mới vào chậu. Nếu trồng cây trong chậu, thời gian đổi đất tốt nhất là từ 3-4 tháng một lần, bằng cách thay thế 1/4-1/3 lượng đất cũ bằng hỗn hợp đất mới. Thời điểm thích hợp để thực hiện việc thay đất là vào mùa xuân hoặc trước mùa mưa để cây có cơ hội phát triển và nảy mầm trong điều kiện thời tiết mát mẻ.

- Bón phân: Nên bón phân cho cây nguyệt quế đều đặn mỗi 2 tháng, với lượng phân vừa phải, đặc biệt chú ý sử dụng phân chứa Kali trong giai đoạn cây phát triển để tăng cường độ cứng cáp. Khi bón phân cần tưới nước để làm mát, lý tưởng nhất là pha loãng phân bón trong nước rồi tưới vào gốc cây.

 

Cây nguyệt quế trong phong thủy
Cây nguyệt quế trong phong thủy

 

- Tưới nước: Để cây ra hoa liên tục và có nhiều hoa, cần tưới nước thường xuyên; cây nguyệt quế ưa môi trường ẩm cao. Nên đặt cây ở nơi có ánh sáng nhẹ, cường độ ánh sáng không quá cao, lý tưởng nhất là vào buổi sáng hoặc chiều tối. Khi trồng trong nhà, cần đem cây ra ngoài phơi nắng để cây có thể hấp thụ ánh sáng mặt trời một cách tốt nhất.

 

- Nhiệt độ: Cây nguyệt quế có thể sống và phát triển tốt ở nhiệt độ từ 13°C đến 39ºC, nhiệt độ lý tưởng là từ 23 ºC đến 29ºC. Cây sẽ ngừng sinh trưởng dưới 13ºC và có thể chết ở nhiệt độ -5ºC.

 

- Ánh sáng: Nguyệt quế không ưa ánh sáng mạnh. Ánh sáng thích hợp với cây nhất là vào buổi sáng và chiều tối, khi ánh sáng dịu nhẹ.

 

- Cắt tỉa: Khi cây đã trưởng thành, cần cắt tỉa mỗi tháng một lần vào mùa mưa và mỗi hai tháng một lần vào mùa khô để giữ cây luôn gọn gàng và có hình dáng đẹp. Đồng thời cần để ý bắt các loại côn trùng có thể tấn công cây.

 

Cây nguyệt quế trong phong thủy không chỉ mang lại vẻ đẹp tinh tế mà còn đem đến nhiều lợi ích đáng kể cho gia chủ. Cây nguyệt quế trong phong thủy giúp thu hút tài lộc, bình an, và sự phát triển thịnh vượng. Hãy khám phá những ý nghĩa sâu sắc và cách trồng hiệu quả để tận dụng tối đa lợi ích của loại cây này.

 

 

Bài viết liên quan

    Zalo