Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh? Thiết bị nào tiết kiệm điện năng tốt hơn

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-25T19:35:00
0

Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh là vấn đề khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn. Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh? Thiết bị nào tiết kiệm điện năng tốt hơn

Quạt điều hòa và máy lạnh đều là những thiết bị làm mát hữu ích, đem lại cho người sử dụng luồng không khí mát mẻ, dễ chịu. Tuy nhiên, đứng trước quyết định nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh, nhiều khách hàng vẫn sẽ cảm thấy bối rối. Tham khảo ngay bài viết đầy thú vị của chúng tôi để có thêm những thông tin hữu ích cho bản thân, bạn nhé!

 

1. Đặc điểm của quạt điều hòa

 

Quạt điều hòa hay còn được gọi là quạt làm mát không khí, giúp làm mát không gian phòng nhanh chóng. Nhờ khả năng làm mát bằng hơi nước nên thiết bị sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng và mang đến nguồn không khí tươi mát, trong lành. Một số thương hiệu quạt điều hòa nổi tiếng được nhiều người tin dùng có thể kể đến như quạt điều hòa sunhousequạt điều hòa panasonicquạt điều hòa Kangaroo,...

 

Nguyên lý vận hành:

 

Quạt điều hòa hoạt động nhờ vào một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn. Khi khởi động, nước sẽ được bơm lên và làm ướt tấm làm mát nhằm hấp thụ nhiệt của không khí khi đi qua đây. Không khí sau khi làm lạnh sẽ được thổi ra ngoài và làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh.

 

Ưu điểm của quạt điều hòa:

 

- Thiết bị có thể tạo hơi nước nhằm giảm nhiệt độ môi trường từ đó giúp làm mát hiệu quả.

 

- Hỗ trợ lọc sạch bụi bẩn, mang lại bầu không khí trong lành và an toàn cho sức khỏe.

 

Máy quạt điều hòa có thể để đặt tại nhiều vị trí khác nhau.

 

Nhược điểm:

 

- Quạt điều hòa không có khả năng làm mát cho toàn bộ không gian.

 

- Bạn cần lưu ý kiểm soát lượng nước khi dùng thiết bị.

 

Đặc điểm của quạt điều hòa

 

2. Đặc điểm của máy lạnh

 

Máy lạnh hay điều hòa là một thiết bị sử dụng năng lượng điện để thay đổi nhiệt độ vốn có của không gian nơi đặt thiết bị. Ngoài ra, máy điều hòa hai chiều bên cạnh chức năng làm lạnh thì còn có chức năng sưởi ấm không gian phòng.

 

Nguyên lý vận hành:

 

Máy lạnh hoạt động nhờ vào sự vận hành của dàn nóng và dàn lạnh. Dàn lạnh sẽ hoạt động liên tục để cung cấp khí lạnh và làm mát cho căn phòng. Nếu nhiệt độ phòng quá thấp, dàn nóng sẽ được khởi động nhằm cân bằng nhiệt độ đúng với mức cài đặt.

 

Ưu điểm của máy lạnh:

 

- Khả năng làm lạnh nhanh và hiệu quả với nhiều mức độ điều chỉnh.

 

- Dễ dàng tùy chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

 

- Thiết bị có tuổi thọ bền bỉ và hoạt động hiệu quả trong thời gian dài.

 

Nhược điểm:

 

- Giá thành của máy lạnh cao hơn so với quạt điều hòa.

 

- Không gian sử dụng hạn chế, thiết bị chỉ dùng trong phòng kín và cố định.

 

Đặc điểm của máy lạnh

 

3. Dùng quạt điều hòa hay máy lạnh tiết kiệm điện hơn?

 

Nếu so sánh quạt điều hòa và máy lạnh, thì chắc chắn quạt điều hòa sẽ tiết kiệm điện hơn. Do có cấu trúc đơn giản và công suất nhỏ hơn nhiều nên quạt điều hòa chỉ tiêu tốn điện năng khoảng 1/7 - 1/10 so với máy lạnh, trong khi vẫn cung cấp bầu không khí mát mẻ và trong lành cho gia đình. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét tới khả năng làm lạnh của hai thiết bị này. Trong khi máy lạnh có khả năng làm mát toàn bộ không gian phòng thì quạt điều hòa lại cho diện tích làm mát nhỏ hơn.

 

Nên quạt điều hòa hay máy lạnh để tiết kiệm điện năng

 

4. Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh?

 

Nếu bạn đang phân vân nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh, bạn cần xem xét một số yếu tố như nhu cầu sử dụng, chi phí, không gian,... Cụ thể:

 

- Nhu cầu sử dụng: Quạt điều hòa phù hợp để sử dụng trong những ngày nắng nóng nhẹ hoặc những khu vực có độ ẩm thấp. Còn máy lạnh có thể làm mát không khí hiệu quả hơn trong những ngày nóng bức hoặc các khu vực có độ ẩm cao.

 

- Chi phí đầu tư: Quạt điều hòa có giá thành rẻ hơn nhiều so với máy lạnh nên sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

 

- Chi phí vận hành: Quạt điều hòa tiêu thụ điện năng ít hơn máy lạnh nên chi phí điện hàng tháng sẽ thấp hơn so với khi sử dụng máy điều hòa.

 

- Không gian làm mát: Quạt điều hòa khả năng làm mát trong không gian mở như sân vườn, ngoài trời,… Máy lạnh thì có thể làm mát trong không gian đã được đóng kín.

 

- Tác động đến sức khỏe: Quạt điều hòa không làm khô không khí và mang lại sự tươi mát cho không gian. Trong khi đó, máy lạnh có thể làm khô không khí, gây khó chịu khi sử dụng trong thời gian dài

 

Sau khi xem xét các tiêu chí trên, hy vọng bạn có thể tự quyết định xem nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh sao cho phù hợp với nhu cầu. Nếu bạn muốn sở hữu một thiết bị làm mát tiết kiệm và có thể sử dụng linh hoạt, bạn nên chọn mua quạt điều hoà. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm chất lượng như quạt điều hòa Sunhouse SHD7725, quạt điều hòa boss s102, quạt điều hòa Rapido Turbo 3000M,... 

 

Nếu muốn một thiết bị làm mát hiệu quả và ổn định, bạn nên lựa chọn dùng máy lạnh. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc đến các yếu tố khác như diện tích không gian, ngân sách, số người sử dụng,... để chọn được thiết bị phù hợp nhất.

 

Nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh?

 

5. Bảng so sánh giữa quạt điều hòa và máy lạnh

 

Bảng so sánh giữa quạt điều hòa và máy lạnh Điện Máy HTech tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra đáp án cho câu hỏi nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh.

 

Tiêu chí đánh giáQuạt điều hòaMáy lạnh
Không gian sử dụngKhông gian mở và kínKhông gian kín
Khả năng làm mátHạ nhiệt độ không gian xuống 4 – 15 độ C tùy theo công suất quạt và độ ẩm môi trườngGiảm nhiệt độ xuống thấp dưới 19 độ C kể cả khi nhiệt độ ngoài trời lớn hơn 35 độ C
Điều chỉnh nhiệt độ làm mátKhôngCó thể
Độ linh hoạtCó thể sử dụng được ở bất cứ vị trí nàoChỉ sử dụng được ở 1 nơi cố định
Chi phí lắp đặtKhông cần phải lắp đặtTốn chi phí lắp đặt và các phụ kiện đi kèm
Diện tích làm mátKhông gian dưới 30 m2Đa dạng từ 15 – 40 m2
Tiện ích khácTạo ion, ozone làm sạch không khí, có điều khiển từ xaCông nghệ Inverter tiết kiệm điện, kháng khuẩn, khử mùi, đuổi muỗi, có điều khiển từ xa
Khả năng làm ẩm không khíCó khả năng làm ẩm không khíTùy từng mẫu
Độ ồnHơi ồn với những loại quạt có công suất lớnHoạt động êm ái
Vệ sinhDễ dàng, nhanh chóngTốn thời gian hơn
Giá thànhTừ 2 – trên 7 triệu VNĐTừ 5.5 – trên 30 triệu VNĐ

 

6. Khi nào nên mua quạt điều hòa, máy lạnh?

 

Nếu vẫn chưa thể quyết định nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh thì những phân tích sau đây sẽ giúp bạn có thể đưa ra quyết định hợp lý.

 

6.1. Nên mua quạt điều hòa khi nào?

 

Bạn nên chọn mua quạt điều hòa khi:

 

- Bạn muốn sở hữu một thiết bị làm mát không khí với giá cả phải chăng.

 

- Khi có nhu cầu di chuyển thiết bị làm mát đến nhiều vị trí khác nhau.

 

- Khi không muốn mất thời gian và tiền bạc cho việc lắp đặt phức tạp.

 

- Khi bạn muốn vệ sinh thiết bị một cách thường xuyên và dễ dàng.

 

Nên mua quạt điều hòa khi nào?

 

6.2. Trường hợp nào nên mua máy lạnh?

 

Bạn nên lựa chọn máy lạnh khi:

 

- Khi bạn mong muốn có một không gian mát mẻ rộng lớn.

 

- Khi bạn có nhu cầu tiết kiệm không gian tối đa.

 

- Khi muốn trải nghiệm đa dạng các tiện ích như hẹn giờ, làm lạnh nhanh, tự khởi động khi có điện, chế độ ru ngủ cho trẻ nhỏ,...

 

- Khi có đủ ngân sách để đầu tư và lắp đặt máy lạnh.

 

- Khi muốn có một không gian căn phòng trong lành, sạch sẽ mà không cần phải vệ sinh quá thường xuyên.

 

Kết luận

 

Tóm lại, nên mua quạt điều hòa hay máy lạnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như không gian, nhu cầu, vị trí cũng như điều kiện tài chính của gia đình. Bạn nên xem xét kỹ lưỡng tất cả các yếu tố để có thể lựa chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp.

Bài viết liên quan

    Zalo