Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Hướng dẫn cách đấu dây điện bình nóng lạnh chuẩn kỹ thuật chỉ với 5 bước

Biên tập bởi khanhly
2024-03-12T10:40:00
0

Cách đấu dây điện bình nóng lạnh ra sao? Làm sao để đấu dây điện bình nóng lạnh hiệu quả và sử dụng được ngay? Cùng theo dõi để được hướng dẫn

Hướng dẫn cách đấu dây điện bình nóng lạnh chuẩn kỹ thuật chỉ với 5 bước

Cách đấu dây điện bình nóng lạnh là bước quan trọng để giúp sản phẩm có thể hoạt động tốt và an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay ít có gia đình nào biết cách nối dây điện bình nóng lạnh hiệu quả, đúng kỹ thuật, điều này sẽ dẫn đến những tiềm ẩn nguy hiểm cho con người. Vậy nên, hãy cùng điện máy Htech theo dõi bài viết để biết cách đấu điện hiệu quả và nhanh chóng nhất chỉ với 5 bước cơ bản dưới đây nhé!

1. Nguy hiểm khi thực hiện cách đấu dây điện bình nóng lạnh sai

Bình nóng lạnh là thiết bị làm nóng nước đã quá quen thuộc với nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, nếu không biết cách đấu dây điện bình nóng lạnh đúng cách sẽ rất dễ gây ra các tình trạng nguy hiểm cho người sử dụng. Cụ thể:

Nguy cơ cháy bình nóng lạnh: Nếu cách đấu dây điện bình nóng lạnh của bạn không đúng, có thể tạo ra nguy cơ chập cháy hoặc ngắt mạch, gây cháy nổ bình nóng lạnh. Điều này còn đặc biệt nguy hiểm đến các thiết bị điện khác trong gia đình.

Nguy cơ gây thương tích cho các thành viên: Khi dây điện bình nóng lạnh được kết nối không đúng có thể gây ra các tình trạng chập điện, rò điện. Nếu người sử dụng không phát hiện kịp thời sẽ rất dễ dàng gặp nguy hiểm và khó tránh khỏi các thương tích nặng nề.

Nguy hiểm khi đấu dây điện bình nước nóng lạnh sai cách

Gây hỏng bình nóng lạnh: Tiến hành cách đấu dây điện bình nóng lạnh, dẫn đến việc không hoạt động đúng cách hoặc thậm chí làm hỏng thiết bị bình nóng lạnh.

Nguy cơ gây cháy nhà cửa: Nếu có sự chập cháy hoặc ngắt mạch do tiến hành cách đấu dây điện bình nóng lạnh sai, nguy cơ cháy nhà cửa sẽ tăng lên đáng kể, đặc biệt nếu điều này xảy ra trong môi trường không có người giám sát.

Những nguy hiểm khi thực hiện cách đấu dây điện bình nóng lạnh sai khó lường trước được. Vậy nên, bạn vẫn nên trang bị cho mình kiến thức và kinh nghiệm trong việc thực hiện đấu dây điện bình nóng lạnh, tránh dẫn đến các tình trạng ngoài mong muốn.

2. Cách đấu dây điện bình nóng lạnh chuẩn kỹ thuật

Dây điện bình nóng lạnh cần được đấu chính xác nếu không sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Sau đây, điện máy Htech sẽ giới thiệu cho bạn cách đấu dây điện bình nóng lạnh chuẩn kỹ thuật, giúp bạn tránh khỏi những lỗi cơ bản gây nguy hiểm cho bản thân và gia đình.

Cách đấu dây điện bình nóng lạnh chuẩn kỹ thuật

2.1 Chuẩn bị trước khi tiến hành cách đấu dây điện bình nóng lạnh

Trước khi tiến hành đấu dây điện bình nóng lạnh, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cơ bản sau đây. Quá trình chuẩn bị này có thể phù hợp với cả bình nóng lạnh gián tiếpbình nóng lạnh trực tiếp. Vậy nên, dù bạn sử dụng sản phẩm nào đều cần đến các vật dụng này:

  • - Kìm cắt dây điện
  • - Băng keo
  • - Bút thử điện
  • - Bộ dụng cụ cơ bản: ổ cắm, tua vít, ốc vít,...

Đặc biệt, bạn nên lưu ý trang bị cho chính mình bộ đồ bảo hộ cách điện để tránh xảy ra tình trạng ngoài ý muốn trong quá trình đấu dây.

2.2 Tiến hành xác định nguồn điện và công suất trước khi đấu dây

Trước khi tiến hành cách đấu dây điện bình nóng lạnh, bạn cần xác định được nguồn điện sẽ đấu tới bình nóng lạnh bao nhiêu V. Thông thường, bình nóng lạnh sẽ tiếp nhận nguồn điện từ 220V đến 240 V. Đây cũng là mức V rất phổ biến ở Việt Nam, hầu hết các gia đình đều sử dụng nguồn điện trong mức này.

Hướng dẫn đấu dây điện đúng cách

Vậy nên, bạn không cần quá lo lắng sản phẩm của gia đình mình sẽ chênh lệch với bình nóng lạnh. Bên cạnh đó, công suất của bình tắm nóng lạnh sẽ giao động từ 1500W đến 2000W, bạn có thể biết được công suất bình nóng lạnh dựa vào bao bì của sản phẩm.

2.3 Tiến hành chọn dây điện và công tắc an toàn

Việc chọn dây điện bình nóng lạnh vô cùng quan trọng, nếu kích thước dây điện bạn chọn không phù hợp với bình tắm nóng lạnh thì trong quá trình sử dụng sẽ rất dễ gây ra các tình trạng cháy bình nóng lạnh hoặc nổ bình nóng lạnh không mong muốn. Điều này không chỉ gây hư hại cho sản phẩm và các thiết bị điện khác trong gia đình mà còn gây nguy hiểm trực tiếp cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, khi bình nóng lạnh kết nối với nguồn điện bạn cũng nên đảm bảo sản phẩm được kết nối thông qua một công tắc an toàn có chế độ On - Off. Vị trí lắp đặt công tắc bình nóng lạnh nên đặt ở chỗ dễ nhìn thấy nhưng không được quá gần vòi hoa sen vì khi bạn sử dụng bình tắm nóng lạnh sẽ dễ gây chập điện.

2.4 Tiến hành cách đấu dây điện bình nóng lạnh

Sau khi đã có những chuẩn bị và lưu ý cần thiết, bạn có thể tiến hành đấu dây điện của bình tắm nóng lạnh theo những bước dưới đây:

Tiến hành đấu dây điện chuẩn kỹ thuật

  • - Sử dụng cáp mềm 2.5mm với 3 lõi để kết nối với đầu ELB của bình nóng lạnh
  • - Tiến hành tháo kẹp giữ dây và chọn vị trí phù hợp để lắp đặt. Đồng thời, bạn loại bỏ lớp chì bọc ngoài và sau đó kết nối chặt lớp dây này với ELB (L,N) bằng ốc xoắn 1 N.m
  • - Cuối cùng, bạn tiến hành đặt dây kẹo vào vị trí ban đầu để giữ cố định và bảo vệ tốt cho dây.

Trong quá trình tiến hành cách đấu dây điện bình nóng lạnh, bạn cũng nên lưu ý một số điều nhỏ sau:

  • - Bạn sử dụng vôn kế để xác định đúng cực L,N trước khi đấu dây điện. Để tiến hành kiểm tra, bạn kết nối một đầu của vôn kế với đất và đầu còn lại kết nối với nguồn điện. Nếu vôn kế lệch một khoảng, chứng tỏ dây thuộc đầu L.
  • - Khi kết nối đầu ngược lại của vôn kế xuống đất, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau để tránh gây nguy hiểm: Cần chọn vị trí đất có độ ẩm, chôn cọc cách mặt đất 70cm. Bên cạnh đó, điện trở của vôn kế không được vượt qua 100 Ω. Nếu vượt quá mức này, bạn cần chôn sâu cọc hơn nữa.

2.5 Tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng bình nóng lạnh định kỳ

Sau khi đã thành công thực hiện cách đấu dây điện bình nóng lạnh, bạn cần tiến hành kiểm tra kỹ thuật để đảm bảo không có sai sót xảy ra. Khi không phát hiện lỗi, bạn có thể cắm điện để bình nóng lạnh hoạt động thử.

Bảo dưỡng bình nước nóng lạnh định kỳ

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bảo dưỡng bình nóng lạnh hoặc vệ sinh bình nóng lạnh định kỳ 1 đến 2 lần/ năm. Việc này sẽ giúp cho sản phẩm bình tắm nóng lạnh của gia đình bạn được hoạt động với hiệu suất tốt hơn và gia tăng tuổi thọ của sản phẩm.

Bài viết vừa rồi điện máy Htech đã chia sẻ tới bạn cách đấu dây điện bình nóng lạnh. Mong rằng với chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn thực hiện quá trình này dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bài viết liên quan

    Zalo