Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Quạt hơi nước có tốn điện không? Giải đáp một số câu hỏi về máy quạt hơi nước

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-12T17:21:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu quạt hơi nước có tốn điện không cũng như giải đáp những câu hỏi thường gặp nhất về thiết bị cực kỳ chất lượng này nhé!

Quạt hơi nước có tốn điện không? Giải đáp một số câu hỏi về máy quạt hơi nước

Nhu cầu sử dụng quạt làm mát trong mùa hè nắng nóng ngày càng tăng cao kéo theo nỗi lo về hóa đơn tiền điện hàng tháng. Hãy đi tìm câu trả lời cho nỗi băn khoăn quạt hơi nước có tốn điện không và tại sao dùng quạt hơi nước lại tiết kiệm điện qua bài viết ngay sau đây nhé!

 

1. Nguyên lý hoạt động của quạt hơi nước

 

Trước khi giải đáp quạt hơi nước có tốn điện không, HTech sẽ giới thiệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Quạt hơi nước được bao gồm các bộ phận chính là máy bơm nước và quạt hút gió từ bên ngoài vào. Một số dòng sản phẩm còn được trang bị thêm bộ phận để đá khô dạng gel nhằm tăng cường hiệu quả làm mát. Bạn có thể để khay đá khô vào ngăn đông tủ lạnh sau đó đem ra sử dụng khi có nhu cầu.

 

Khi máy hoạt động, nước sẽ được hệ thống bơm từ bình chứa nước lên trên tấm làm mát để thực hiện quá trình bay hơi nước. Song song với đó, quạt hút gió sẽ hút luồng không khí nóng từ bên ngoài đi qua tấm làm mát để chuyển hóa thành luồng không khí lạnh mang theo hơi nước thổi ra bên ngoài. 

 

Quá trình này sẽ giúp bầu không khí hạ nhiệt một cách nhanh chóng. Đồng thời, luồng gió thổi ra còn mang theo hơi ẩm, giúp người dùng cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn.

 

Nguyên lý hoạt động của quạt hơi nước

 

2. Quạt hơi nước có tốn điện không?

 

Quạt hơi nước có tốn điện không? Câu trả lời là KHÔNG. Trên thực tế, thiết bị có cấu tạo và cách thức hoạt động của khá đơn giản nên công suất tiêu thụ không quá cao. Thông thường, công suất quạt hơi nước sẽ rơi vào khoảng 60 – 100W đối với các loại quạt cỡ nhỏ, dung tích bình chứa dưới 30l. Quạt hơi nước công suất lớn khoảng 100 – 200W có dung tích từ 35l trở lên.

 

Về cơ bản, khi sử dụng quạt hơi nước liên tục trong thời gian dài sẽ không gây tiêu tốn quá nhiều điện năng. Ví như quạt hơi nước boss s106 có dung tích 35L và hiệu suất tiêu thụ chỉ 100W. Thiết bị có thể làm mát tốt trong diện tích 30 – 40m2. Với thiết kế này, nếu bạn sử dụng quạt hơi nước từ 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, thì lượng điện năng tiêu thụ là 1200W tương đương với 1.2 số điện. Vậy trong 1 tháng, thiết bị sẽ tiêu thụ hết 36 số điện. Đây là một con số khá tiết kiệm, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

 

Quạt hơi nước có tốn điện không?

 

3. Tại sao dùng quạt hơi nước lại giúp tiết kiệm điện?

 

Sau khi giải đáp quạt hơi nước có tốn điện không, nhiều người dùng vẫn còn khá băn khoăn về thiết bị này. Tiếp theo đây, HTech sẽ giải thích tại sao sử dụng quạt hơi nước lại giúp tiết kiệm điện. Cùng theo dõi nhé!

 

3.1. Động cơ chuyên dụng 

 

Dựa theo cấu tạo, hai bộ phận tiêu thụ điện năng chính của máy quạt hơi nước là hệ thống bơm nước và động cơ cánh quạt. Các sản phẩm hiện có trên thị trường đều được trang bị động cơ chuyên dụng hiện đại nên không tốn nhiều điện năng để vận hành. 

 

Ngoài ra, thiết bị còn sử dụng điện năng cho các hệ thống đảo chiều gió, đèn báo điều khiển,… Tuy nhiên, lượng điện cần tiêu thụ cho chức năng kể trên là không đáng kể. 

 

3.2. Máy bơm nước tuần hoàn

 

Quạt máy hơi nước được trang bị hệ thống bơm nước tuần hoàn, đảm bảo đưa nước liên tục từ bình chứa lên tấm làm mát một cách hiệu quả mà vẫn tiết kiệm điện năng tối đa. Tùy quạt hơi nước mini hay quạt hơi nước công nghiệp mà mức độ tiêu thụ điện năng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì thiết bị vẫn tiêu tốn ít điện năng. 

 

Nguyên lý hoạt động của quạt hơi nước

 

3.3. Nguyên lý hoạt động đơn giản

 

Quạt hơi nước có kích thước nhỏ gọn và chỉ dụng điện cho một số bộ phận nhất định nhưng vẫn có thể làm mát không gian hiệu quả. Nếu so với điều hòa không khí thông thường, quạt hơi nước tiêu tốn ít điện năng hơn.

 

Khi máy lạnh hoạt động, sẽ có tới 5 bộ phận chính cần được cung cấp điện là máy nén khí gas, động cơ cánh quạt ở cục lạnh, động cơ cánh quạt ở cục nóng, bộ lọc khô và mạch điều khiển. Trong số những bộ phận kể trên, máy nén khí gas có kết cấu phức tạp nhất và cũng tiêu thụ điện năng nhiều nhất.

 

Qua đó kết luận, nhờ vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản mà quạt hơi nước có khả năng tiết kiệm điện năng tối ưu hơn so với các thiết bị làm mát như quạt điều hòa hay máy lạnh.

 

4. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về quạt hơi nước

 

Nội dung sau đây, Điện Máy HTech sẽ giải đáp những câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm về quạt hơi nước. Cùng tìm hiểu nhé!

 

4.1. Quạt điều hòa và quạt hơi nước có giống nhau không?

 

Quạt điều hòa và quạt hơi nước là hai thiết bị hoàn toàn khác nhau. Chúng chỉ giống nhau về việc sử dụng hơi nước trong quá trình hoạt động. Quạt điều hòa sử dụng nước nhằm tạo ra khí mát với nhiều mức nhiệt khác nhau. Trong khi đó, quạt hơi nước lại phụ thuộc vào nhiệt độ của nước để làm mát không khí bằng cách dùng màng thấm và trục cuốn. Nước sẽ được trục cuốn đưa lên trước cánh quạt để quạt thổi gió cùng với hơi nước ra ngoài không khí.

 

Những điểm khác nhau giữa quạt hơi nước và quạt điều hòa được tổng hợp trong bảng sau:

 

Đặc điểmQuạt điều hòaQuạt hơi nước
Phạm vi làm mátRộngHẹp
Khả năng giảm nhiệt độKhoảng 4 - 15 độ CKhoảng 3 - 5 độ CC
Ảnh hưởng đến thiết bị điện tửKhôngCó (Vì có do hơi ẩm)
Chi phí tiêu dùngKhá caoỞ mức trung bình

 

4.2. Quạt điện và quạt hơi nước cái nào tốn điện hơn?

 

Nếu so sánh với các loại quạt điện bình thường, mức công suất của quạt hơi nước chỉ nhỉnh hơn một chút nhưng khả năng làm mát vượt trội hơn hẳn. Các loại được sử dụng rộng rãi như quạt hộpquạt cây,... có công suất dao động từ 40W – 45W, quạt sàn chân quỳ có công suất khoảng 90W. Tuy nhiên, xét về mức độ làm mát thì những loại quạt này đều không thể bằng quạt hơi nước.

 

Quạt điện và quạt hơi nước cái nào tốn điện hơn?

 

4.3. Quạt hơi nước có tốn điện bằng điều hòa không?

 

Như đã chia sẻ bên trên, quạt hơi nước ít tốn điện hơn nhiều so với điều hòa không khí. Máy lạnh có công suất hoạt động từ 800 - 850 W, các loại máy 12.000 BTU có công suất khoảng 1.500W. Như vậy, nếu một chiếc điều hòa 9.000 BTU sử dụng trong 1 tiếng đồng hồ sẽ tiêu tốn 0,85KWh xấp xỉ 1 số điện. Mức tiêu thụ này cao hơn gấp 8 - 9 lần so với khi sử dụng quạt hơi nước.

 

Kết luận

 

Trên đây là những chia sẻ của Điện Máy HTech xoay quanh câu hỏi “Quạt hơi nước có tốn điện không”. Nhìn chung, đây là một thiết bị có khả năng làm mát tốt và tiêu tốn ít điện năng hơn điều hòa nên bạn có thể thoải mái sử dụng trong mùa hè này. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào về sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo