Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt nguyên nhân do đâu? 30+ cách sửa hiệu quả

Biên tập bởi khanhly
2024-04-29T19:09:32
0

Tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Mời bạn tìm hiểu ngay dưới bài viết sau

Tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt nguyên nhân do đâu? 30+ cách sửa hiệu quả

Nhiều gia đình sử dụng tủ lạnh đang gặp phải tình trạng tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Cách khắc phục tình trạng này ra sao? Sau đây, điện máy Htech mời bạn cùng theo dõi bài viết và tìm hiểu thêm thông tin để được hướng dẫn các bước sửa chữa hiệu quả nhé!

 

1. Nguyên nhân tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt do đâu?

 

Trước khi đến với cách khắc phục tình trạng tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt, hãy cùng xem qua những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì nhé. Theo dõi ngay dưới đây: 

 

1.1 Tủ lạnh chạy một lúc rồi ngắt do thiếu/ thừa gas

 

Thiếu gas: Khi tủ lạnh samsung thiếu gas, máy nén sẽ không có đủ gas để tạo ra hơi lạnh, dẫn đến tình trạng tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt.

 

Cách sửa tủ lạnh tự ngắt

 

Thừa gas: tủ lạnh hitachi thừa gas cũng có thể khiến máy nén quá tải và tự động ngắt để bảo vệ.

 

1.2 Tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt do hỏng cảm biến

 

Cảm biến nhiệt độ bị hỏng: Nếu cảm biến nhiệt độ tủ lạnh xiaomi của gia đình bạn bị hỏng, nó sẽ cung cấp thông tin sai lệch về nhiệt độ bên trong tủ lạnh, khiến tủ lạnh chạy sai chu kỳ và có thể tự động tắt sau một thời gian ngắn.

 

Cảm biến nhiệt độ bị bám tuyết: Tình trạng tủ lạnh bị bám tuyết trên cảm biến nhiệt độ cũng có thể khiến nhiệt độ tủ lạnh sanaky bị sai lệch so với thực tế, dẫn đến tình trạng tủ lạnh bị tắt sau khi hoạt động.

 

1.3 Tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt do hỏng rơ le

 

Cách sửa tủ lạnh tự ngắt

 

Rơ le nhiệt có nhiệm vụ đóng ngắt nguồn điện cho máy nén dựa trên nhiệt độ bên trong tủ lạnh. Nếu rơ le nhiệt bị hỏng, nó có thể khiến tủ lạnh chạy sai chu kỳ và tự động tắt. Vậy nên, bạn cần kiểm tra kỹ rơ le tủ lạnh toshiba để xác định nguyên nhân hỏng của tủ lạnh là gì và tìm ra phương pháp sửa chữa hợp lý.

 

1.4 Tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt do hỏng quạt gió

 

Quạt gió có nhiệm vụ lưu thông khí lạnh bên trong tủ lạnh. Nếu quạt gió bị hỏng, khí lạnh không thể lưu thông hiệu quả, dẫn đến tình trạng tủ lạnh phải chạy liên tục để làm lạnh và có thể tự động tắt sau một thời gian ngắn.

 

1.5 Tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt do Block máy yếu

 

Block máy nén là bộ phận quan trọng nhất của tủ lạnh panasonic, có nhiệm vụ tạo ra hơi lạnh. Nếu block máy nén bị yếu, nó có thể không đủ sức để cung cấp đủ hơi lạnh cho tủ lạnh, dẫn đến tình trạng tủ lạnh chạy một lúc rồi bị tắt vô cùng bất tiện.

 

Cách sửa tủ lạnh tự ngắt

 

1.6 Tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt do nguồn điện không ổn định

 

Nguồn điện không ổn định có thể khiến tủ lạnh hoạt động chập chờn, dẫn đến tình trạng tủ lạnh chạy một lúc rồi bị tắt. Để đảm bảo an toàn và sửa chữa lỗi tủ lạnh bị tắt chập chờn bạn nên kiểm tra lại nguồn điện của gia đình. 

 

2. Cách khắc phục lỗi tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt

 

Sau khi đã hiểu rõ nguyên nhân vì sao tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt, bạn có thể đưa ra các phương án sửa chữa tủ lạnh một cách dễ dàng hơn. Hãy cùng theo dõi một số gợi ý của điện máy Htech ngay dưới đây:

 

2.1 Khắc phục tủ lạnh tự ngắt do bị thừa/ thiếu gas

 

Cách sửa tủ lạnh tự ngắt

 

Đối với trường hợp tủ lạnh bị thiếu gas:

Bạn cần chuẩn bị bình gas mới phù hợp với loại tủ lạnh 2 cánh của gia đình. Tiếp đó, bạn tiến hành kết nối bình gas với tủ lạnh bằng dây dẫn chuyên dụng, ,ở van bình gas và bơm gas vào tủ lạnh cho đến khi đủ áp suất. Cuối cùng, bạn đóng van bình gas và kiểm tra rò rỉ bằng dung dịch xà phòng.

 

Đối với trường hợp tủ lạnh bị thừa gas:

Trong trường hợp tủ lạnh bị thừa gas, bạn cần xả bớt gas bên trong tủ lạnh samsung 4 cánh. Bạn có thể sử dụng cờ lê lục giác để mở van xả gas trên máy nén. Tiếp đó, tiến hành xả gas từ từ cho đến khi áp suất trong tủ lạnh về mức bình thường. Cuối cùng, bạn thực hiện đóng van xả gas và kiểm tra rò rỉ bằng dung dịch xà phòng.

 

2.2 Khắc phục tủ lạnh tự ngắt do bị hỏng cảm biến nhiệt

 

Cách sửa tủ lạnh tự ngắt

 

Để sửa lỗi tủ lạnh tự ngắt do hỏng cảm biến nhiệt, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

 

Bước 1: Xác định vị trí của cảm biến nhiệt

Vị trí cảm biến nhiệt có thể khác nhau tùy theo từng loại tủ lạnh. Thông thường, cảm biến nhiệt sẽ được lắp đặt trong ngăn mát hoặc ngăn đá, gần quạt gió. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng của tủ lạnh hoặc tra cứu thông tin trên mạng để xác định vị trí chính xác của cảm biến nhiệt trong tủ lạnh nhà bạn.

 

Bước 2: Kiểm tra cảm biến nhiệt

Bạn có thể tiến hành ngâm cảm biến nhiệt trong nước đá trong vài phút. Sau đó, kết nối cảm biến nhiệt với tủ lạnh và quan sát hoạt động của máy nén. Nếu máy nén hoạt động bình thường, cảm biến nhiệt có thể bị hỏng. Khi này, bạn cần thay thế cảm biến nhiệt để tủ lạnh sharp được hoạt động tốt hơn.

 

Bước 3: Thay thế cảm biến nhiệt mới

Để đảm bảo an toàn khi thay cảm biến nhiệt tủ lạnh, bạn cần ngắt nguồn điện của tủ lạnh trước tiên. Sau đó, bạn tháo cảm biến nhiệt cũ ra khỏi tủ lạnh và lắp đặt cảm biến nhiệt mới vào vị trí cũ. Tiến hành kết nối hai đầu dây dẫn của cảm biến nhiệt mới với tủ lạnh để chúng hoạt động bình thường trở lại. Cuối cùng, bạn chỉ  cần bật nguồn điện của tủ lạnh và kiểm tra quá trình thay cảm biến có gì bất thường hay không.

 

2.3 Khắc phục tủ lạnh tự ngắt do hỏng rơ le

 

Cách sửa tủ lạnh tự ngắt

 

Bước 1: Xác định vị trí rơ le tủ lạnh

Việc xác định vị trí rơ le trong tủ lạnh là bước quan trọng để thực hiện quá trình thay mới rơ le. Đối với mỗi loại tủ lạnh, vị trí của rơ le có thể khác nhau. Thông thường, rơ le tủ lạnh sẽ có vị trí gần máy nén hoặc trên bảng mạch điện tử của tủ lạnh. 

 

Bước 2: Kiểm tra rơ le

Sau khi bạn xác định được vị trí của rơ le, bước tiếp theo là kiểm tra tình trạng hoạt động của nó. Bạn có thể sử dụng đồng hồ đo điện vạn năng để tiến hành kiểm tra bằng cách đặt đồng hồ đo ở chế độ đo điện trở và kết nối nó với rơ le. Quan sát trạng thái của rơ le khi bạn thay đổi nhiệt độ trong tủ lạnh. Nếu rơ le không hoạt động đúng chức năng, có thể nó đã bị hỏng. Khi này, bạn cần tiến hành thay mới rơ le tủ lạnh

 

Bước 3: Tiến hành thay thế rơ le tủ lạnh

Để thay thế rơ le, bạn cần mua rơ le mới phù hợp với loại tủ lạnh của gia đình mình. Bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng sửa chữa điện lạnh hoặc đặt mua online. Khi thay thế rơ le, hãy tiến hành ngắt nguồn điện của tủ lạnh để đảm bảo an toàn. Tiếp đó, bạn tháo rơ le cũ ra và lắp đặt rơ le mới vào vị trí cũ. Sau đó, kết nối dây dẫn của rơ le mới với tủ lạnh và bật nguồn điện.

 

Như vậy, điện máy Htech đã vừa chia sẻ tới bạn nguyên nhân tủ lạnh chạy một lúc rồi tắt và đưa ra cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Mong rằng chia sẻ vừa rồi sẽ giúp ích được cho bạn trong thời gian tới!

Bài viết liên quan

    Zalo