Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách tháo quạt hộp đơn giản, chi tiết để vệ sinh, bảo dưỡng trong tích tắc

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-29T16:20:00
0

Cách tháo quạt hộp đơn giản, chi tiết, dễ thực hiện sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình tháo lắp thiết bị để vệ sinh, bảo dưỡng đấy!

Cách tháo quạt hộp đơn giản, chi tiết để vệ sinh, bảo dưỡng trong tích tắc

Quạt hộp là loại quạt rất được ưa chuộng hiện nay nhờ vào thiết kế nhỏ gọn cùng khả năng làm mát hiệu quả. Trong quá trình sử dụng thiết bị, sẽ không tránh khỏi có những lúc bạn cần tháo quạt để vệ sinh hoặc bảo dưỡng. Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu cách tháo quạt hộp đơn giản, chi tiết qua bài viết ngay sau đây nhé!

 

1. Đặc điểm của quạt hộp

 

Quạt hộp là loại quạt điện có dạng hình hộp chữ nhật, hình vuông hay hình cầu nhỏ gọn giúp bạn dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí. Thiết bị hoạt động êm ái không gây tiếng ồn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng quạt mà không cần lo lắng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

 

Quạt hộp có cấu tạo gồm các bộ phận chính như sau:

 

- cánh quạt: Có chức năng tạo gió.

 

- Động cơ quạt: Giúp cánh quạt chuyển động nhờ cơ chế biến đổi nguồn năng lượng điện năng thành động năng.

 

- Lồng quạt: Nhằm bảo vệ các bộ phận bên trong quạt cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

 

- Chân đế: Giúp thiết bị đứng vững trên mọi mặt phẳng. Một số dòng quạt hộp còn có chân đế cảm biến, nếu chân đế không tiếp xúc với mặt sàn thì quạt sẽ không hoạt động.

 

- Nút điều khiển: Với các dòng như quạt hộp senkoquạt hộp asiaquạt hộp jiplaiquạt hộp panasonic,... nút điều khiển thường được trang bị phía trên của quạt với các nút như bật/tắt, bật chuyển động chắn quạt và điều chỉnh tốc độ gió giúp bạn thoải mái điều khiển sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

 

Đặc điểm của quạt hộp

 

2. Tại sao cần vệ sinh quạt hộp?

 

Trước khi hướng dẫn cách tháo quạt hộp, bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc vệ sinh thiết bị một cách thường xuyên. Trên thực tế, sau thời gian dài sử dụng những bộ phận của quạt hộp như: cánh quạt, lồng quạt, phần vỏ xung quanh,... sẽ bị bám đầy bụi bẩn. Chính vì thế, bạn cần vệ sinh thiết bị này định kỳ. Một số lợi ích khi vệ sinh quạt hộp thường xuyên có thể kế đến như:

 

- Loại bỏ bụi bẩn tích tụ giúp thiết bị hoạt động trơn tru, êm ái và không tạo ra tiếng ồn khó chịu.

 

- Giúp động cơ quạt hoạt động một cách bền bỉ và đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho sản phẩm.

 

- Sau khi được vệ sinh, làm sạch, thiết bị cũng sẽ nâng cao hiệu suất làm mát, nhờ đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ hiệu quả hơn.

 

- Vệ sinh quạt thường xuyên cũng giúp thiết bị tăng tính thẩm mỹ, đồng thời ngăn ngừa bụi bẩn tích tụ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát tán theo làn gió gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

 

Tại sao cần vệ sinh quạt hộp?

 

3. Cách tháo quạt hộp đơn giản, ngay tại nhà

 

Cách tháo quạt hộp rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo thứ tự sau đây:

 

- Bước 1: Trước hết, bạn cần rút phích cắm điện ra khỏi nguồn điện để đảm bảo an toàn trong quá trình tháo rời thiết bị.

 

- Bước 2: Bạn quay mặt sau của quạt hộp lại, sau đó dùng tua vít tháo các mối bắt vít xung quanh phần lồng quạt này rồi mới nhẹ nhàng lấy lồng quạt sau ra.

 

- Bước 3: Dùng một tay giữ chặt cánh quạt, tay còn lại vặn chốt khóa cánh quạt theo ngược chiều kim đồng hồ rồi tháo cánh quạt ra.

 

- Bước 4: Để tháo lồng quạt phía trước, một tay bạn dùng tua vít cố định cơ chế chuyển động của thiết bị, một tay vặn chốt ở mặt trước quạt theo ngược chiều kim đồng hồ.

 

Như vậy, các bộ phận cơ bản của một chiếc quạt hộp đã được tháo ra, lúc này việc vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

 

Cách tháo quạt hộp đơn giản, ngay tại nhà

 

4. Mách bạn cách vệ sinh quạt hộp 

 

Sau khi biết cách tháo quạt hộp, bạn tiến hành vệ sinh các bộ phận của thiết bị theo thứ tự sau: 

 

- Làm sạch lồng quạt, khóa bảo vệ mặt trước và cánh quạt:

 

Để vệ sinh các bộ phận này một cách nhanh chóng, bạn có thể cho tất cả vào chậu nước, sau đó rửa sạch cùng với xà phòng hoặc nước rửa bát để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Tiếp theo, xả đi xả lại nhiều lần với nước sạch và lấy khăn sạch lau khô các bộ phận trên.

 

- Vệ sinh khung quạt: 

 

Với những khe, kẽ hở ở phần khung quạt, bạn có thể sử dụng khăn ẩm để lau sạch. Sau đó, bạn cần dùng khăn khô lau lại một lần nữa.

 

- Với động cơ quạt:

 

Bạn tuyệt đối không được dùng nước hay khăn ẩm để vệ sinh động cơ. Thay vào đó, hãy dùng chổi lông hoặc máy hút bụi để làm sạch toàn bộ bụi bẩn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tăm bông để làm sạch những khe, kẽ mà chổi không thể chạm tới. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, bạn nên tra vài giọt dầu cho động cơ quạt để thiết bị hoạt động trơn tru, ít tiếng kêu hơn.

 

Mách bạn cách vệ sinh quạt hộp

 

5. Hướng dẫn lắp quạt hộp sau khi vệ sinh

 

Sau khi các bộ phận của quạt hộp đã được tháo rời và làm sạch theo cách tháo quạt hộp chúng tôi vừa chia sẻ, bạn tiến hành lắp ráp lại theo thứ tự ngược lại như khi tháo. Cuối cùng, hãy cắm điện và vận hành thử xem có gì trục trặc hay bất thường không nhé. Cụ thể cách lắp quạt hộp như sau:

 

- Bước 1: Trước hết, bạn cần lắp phần lồng quạt phía sau, dùng tua vít để bắt chặt ốc vít cố định lồng quạt.

 

- Bước 2: Lắp phần động cơ quạt và cánh quạt. Lưu ý, vặn chốt cánh quạt theo chiều kim đồng hồ để phần cánh và động cơ khớp với nhau.

 

- Bước 3: Lắp lồng quạt phía trước. Sử dụng tua vít cố định cơ chế chuyển động của quạt, vặn khóa ở mặt trước quạt theo chiều kim đồng hồ.

 

- Bước 4: Cắm điện và kiểm tra hoạt động của quạt.

 

Hướng dẫn lắp quạt hộp sau khi vệ sinh

 

6. Lưu ý khi tháo lắp quạt hộp

 

Hiện nay, nhiều người chia sẻ cách vệ sinh quạt hộp không cần tháo rời các bộ phận. Theo cách này, bạn cần sử dụng hỗn hợp baking soda pha cùng giấm trắng để xịt lên thân quạt và đợi 10 phút. Sau đó, bật quạt ở mức mạnh nhất để khiến bụi bẩn cuốn theo làn gió. 

 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý phương pháp này có thể hiệu quả với các loại quạt như quạt đứngquạt sànquạt miniquạt bàn,... nhưng không thể thực hiện được với quạt hộp. Bởi cách này sẽ khiến cho nước dễ tích tụ bên trong gây chập cháy, mất an toàn. Ngoài ra, cách làm này cũng không thể làm sạch hiệu quả so với khi áp dụng cách tháo quạt hộp và vệ sinh chúng tôi đã chia sẻ. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi áp dụng.

 

Ngoài ra, khi tiến hành tháo lắp, vệ sinh quạt hộp bạn cũng cần lưu ý:

 

- Để các ốc vít gọn gàng, tránh làm rơi rớt, thất lạc khi tháo quạt.

 

- Lựa chọn nơi bằng phẳng, khô ráo để tháo rời cũng như vệ sinh quạt.

 

- Tránh để nước rớt vào động cơ gây hư hỏng, cháy chập.

 

- Sau khi vệ sinh, bạn cần chạy thử quạt, nếu có tiếng kêu bất thường hay thấy có mùi khét thì phải ngay lập tức rút dây điện và kiểm tra.

 

Lưu ý khi tháo lắp quạt hộp

 

Kết luận

 

Qua hướng dẫn cách tháo quạt hộp đơn giản, chi tiết mà Điện Máy HTech vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ nắm rõ và áp dụng thành công. Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến nội dung trên, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

 

Bài viết liên quan

    Zalo