Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Quạt điều hoà chạy yếu là do đâu? Hướng dẫn cách khắc phục trong tích tắc

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-27T16:10:00
0

Điện Máy HTech tổng hợp 10 nguyên nhân khiến quạt điều hòa chạy yếu giúp bạn phát hiện và kịp thời khắc phục nếu thiết bị gặp lỗi khi sử dụng.

Quạt điều hoà chạy yếu là do đâu? Hướng dẫn cách khắc phục trong tích tắc

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát không thể thiếu trong mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ nhận thấy quạt điều hòa chạy yếu và không còn thấy mát như ban đầu. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng trên, cách khắc phục ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây nhé!

 

1. 10 lý do khiến quạt điều hòa chạy yếu

 

quạt điều hòa chạy yếu có thể là do những nguyên nhân như nguồn điện không đảm bảo, bộ lọc bẩn bị tắc, nguyên nhân từ bạc đạn, tấm làm mát bẩn, cánh quạt không vệ sinh, tụ quạt bị hỏng, máy bơm không đáp ứng, quạt bị kẹt cọ vào dàn lạnh, hao mòn do thời gian hoặc do remote hỏng.

 

1.1. Do nguồn điện

 

Sau một thời gian dài sử dụng, nguồn điện của quạt điều hòa bị chết tụ, đứt dây nguồn cấp hoặc các mối nối của dây nguồn bị lỏng lẻo, cháy motor,... Đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến tình trạng quạt điều hòa chạy yếu, không đúng tốc độ yêu cầu.

 

Nguyên nhân từ nguồn điện

 

1.2. Bộ lọc bẩn bị tắc 

 

Nếu bộ lọc hay quạt gió của quạt điều hòa bị bẩn hoặc tắc, luồng không khí ra, vào quạt sẽ bị hạn chế và làm cho thiết bị hoạt động không hiệu quả. Điều này có thể sẽ giảm lưu lượng không khí và làm cho quạt điều hòa hoạt động yếu.

 

1.3. Nguyên nhân từ bạc đạn

 

Đây cũng là một trong những nguyên nhân rất thường gặp khiến quạt điều hòa chạy yếu. Sau thời gian dài sử dụng, phần động cơ bên trong quạt sẽ gặp một vài vấn đề khiến thiết bị chạy yếu đi. Cụ thể là phần bạc đạn của quạt bị khô dầu mỡ làm cho quạt quay rít hoặc khó quay. Thậm chí trong một vài trường hợp, một trong 2 bạc đạn bên trong motor bị kẹt và không thể quay được.

 

Quạt điều hòa hoạt động yếu do bạc đạn

 

1.4. Do tấm làm mát của quạt điều hòa

 

Tấm làm mát hay dàn lạnh có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm mát không khí của quạt. Khi thấy thiết bị chạy yếu, không khí tỏa ra không thấy mát, bạn cần kiểm tra tấm làm mát của quạt. Có thể do lâu ngày, tấm làm mát tích tụ nhiều bụi, cặn bẩn mà không được vệ sinh sạch sẽ. Do đó, bạn nên làm sạch tấm làm mát định kỳ để đảm bảo thiết bị luôn hoạt động bình thường.

 

1.5. Nguyên nhân từ cánh quạt điều hòa

 

Cánh quạt quay yếu cũng ảnh hưởng đến khả năng làm mát của quạt điều hòa. Nguyên nhân khiến cánh quạt quay yếu có thể là do cánh quạt dính nhiều bụi bẩn, mạng nhện bám vào cánh quạt ,... Do đó, bạn cần vệ sinh cánh quạt thường xuyên để tránh tình trạng quạt điều hòa chạy yếu.

 

Nguyên nhân quạt điều hòa hoạt động kém hiệu quả là từ cánh quạt điều hòa

 

1.6. Tụ quạt bị hỏng

 

Tụ quạt bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến quạt điều hòa hoạt động yếu đi. Nếu tụ quạt hư hỏng hoặc bị giảm trị số, bạn cần thay thế linh kiện mới ngay. Đối với một số dòng như quạt điều hòa  Panasonicquạt điều hòa Kangaroo, quạt điều hòa midea hoặc quạt điều hòa sunhouse thì tụ quạt được gắn ở phía ngoài nên khá dễ dàng thay thế. Tuy nhiên, một số hãng quạt điều hòa khác thiết kế tụ quạt gắn lên board mạch dàn lạnh nên việc thay tụ thường khá phức tạp và tốn nhiều thời gian.

 

1.7. Do máy bơm của quạt điều hòa

 

Trong một vài trường hợp, quạt chạy yếu là do máy bơm đã cũ. Máy bơm cũ nhưng chạy với công suất lớn trong thời gian dài sẽ khiến làm giảm hiệu suất làm mát của quạt. Nếu xác định là do nguyên nhân này, bạn nên chủ động liên hệ thợ sửa chữa để thay máy bơm mới.

 

Thiết bị chạy yếu do máy bơm 

 

1.8. Quạt bị kẹt cọ vào dàn lạnh

 

Nguyên nhân làm cho máy quạt điều hòa hoạt động yếu là do quạt bị kẹt, cọ vào dàn lạnh hay cánh quạt lồng sóc bị kẹt. Khi quạt lồng sóc của máy lạnh bị kẹt thường tạo ra tiếng ồn đặc trưng nên rất dễ phát hiện. Do đó, khi sử dụng quạt điều hòa, bạn cần thường xuyên kiểm tra cánh quạt và xử lý kịp thời khi nghe có tiếng kêu từ bên trong máy quạt.

 

1.9. Hao mòn do thời gian

 

Quạt điều hòa có thể chạy yếu đi nếu hoạt động trong một thời gian dài hoặc nếu các linh kiện bên trong bắt đầu bị hao mòn. Bạn cần kiểm tra và vệ sinh thiết bị định kỳ, nếu cần thiết thì nên thay thế các linh kiện nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động tốt nhất.

 

Quạt chạy yếu do hao mòn 

 

1.10. Remote bị hỏng

 

Trong một số trường hợp, nút điều chỉnh trên điều khiển từ xa không ăn hoặc không nhận được tín hiệu cũng có thể khiến quạt điều hòa chạy yếu. Mặc dù, trường hợp này khá ít gặp nhưng bạn cũng nên kiểm tra kỹ càng xem remote nhà mình có hoạt động bình thường hay không.

 

2. Cách khắc phục tình trạng quạt điều hòa chạy yếu

 

Để khắc phục tình trạng máy quạt điều hòa hoạt động yếu, bạn có thể thực hiện những cách sau:

 

- Làm sạch bộ lọc: Bộ lọc bẩn hoặc bít tắc có thể làm giảm lưu lượng không khí và làm cho quạt chạy yếu đi. Do đó, bạn nên kiểm tra và làm sạch hoặc thay thế bộ lọc của quạt điều hòa định kỳ. 

 

- Làm sạch cánh quạt: Cánh quạt bẩn hoặc bị biến dạng có thể làm giảm hiệu suất của quạt. Bạn cần kiểm tra và làm sạch cánh quạt để thiết bị hoạt động tốt nhất. 

 

- Kiểm tra, thay thế motor và bộ điều khiển: Bạn cần kiểm tra motor và bộ điều khiển của quạt điều hòa để đảm bảo rằng chúng vẫn hoạt động tốt. Nếu cần thiết, hãy thay thế những bộ phận hỏng hóc hoặc gọi kỹ thuật viên để sửa chữa.

 

- Sử dụng chế độ hoạt động thích hợp: Đảm bảo rằng bạn đã chọn chế độ hoạt động phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu quạt điều hòa được thiết lập để làm mát không gian lớn hơn so với nhu cầu thực tế, thiết bị có thể chạy yếu đi.

 

- Liên hệ đội ngũ sửa chữa chuyên nghiệp: Nếu bạn không thể tự khắc phục được tình trạng quạt điều hòa hoạt động yếu, hãy tìm đến dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp. Đội ngũ sửa chữa có kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn xác định và khắc phục vấn đề một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

 

Cách khắc phục tình trạng quạt điều hòa chạy yếu

 

Kết luận

 

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã xác định được nguyên nhân khiến quạt điều hòa chạy yếu và biết cách khắc phục cụ thể. Nếu tình trạng kể trên vẫn không được xử lý, bạn cần liên hệ với đội ngũ sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đừng quên đón chờ những bài viết thú vị khác trên website của Điện Máy HTech bạn nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo