Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Tình trạng điều hòa không mát khi trời nóng phải xử lý thế nào?

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-23T12:49:00
0

Điều hòa không mát khi trời nóng là một hiện tượng thường xuyên xảy ra và đến từ nguyên nhân khác nhau. Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài cách xử lý hiệu quả nhất.

Tình trạng điều hòa không mát khi trời nóng phải xử lý thế nào?

Mùa hè là khoảng thời gian mà hầu hết các gia đình đều có nhu cầu sử dụng điều hòa để làm mát căn phòng. Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân, mà điều hòa sau khi khởi động lại không thể làm mát được căn phòng. Vậy nguyên nhân của hiện tượng trên là gì, và các xử lý ra sao, hãy cùng Điện máy HTech đi tìm hiểu nhé!

1. Hiện tượng điều hòa chạy nhưng không đủ mát trong ngày trời nóng

Trong quá trình sử dụng điều hòa, hiện tượng điều hòa không mát khi trời nóng là điều thường xuyên xảy ra. Dấu hiệu để nhận biết hiện tượng này cũng rất đơn giản. Sau khi bạn bật điều hòa, mà điều hòa vẫn chạy bình thường nhưng không có khí mát thoát ra từ dàn lạnh thì khi đó điều hòa của bạn đang rơi vào tình trạng điều hòa không mát khi trời nóng.

Ngoài ra, khi hiện tượng này xảy ra, một số tiếng ồn cũng có thể phát ra từ thiết bị, gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Bên cạnh đó, có một vài trường hợp, tất cả bộ phận của thiết bị đều hoạt động bình thường nhưng không làm nhiệt độ phòng thay đổi.

Nếu tình trạng này xảy ra, bạn cần tiến hành sửa chữa điều hòa ngay lập tức để tránh xảy ra lỗi khác nghiêm trọng hơn, khó khắc phục hơn. Và để có cách thức xử lý phù hợp nhất, điều đầu tiên, chúng ta cần phải xác định được nguyên nhân dẫn đến việc điều hòa không mát khi trời nóng.

Hiện tượng điều hòa chạy nhưng không đủ mát trong ngày trời nóng

2. Nguyên nhân và cách sửa điều hòa không mát khi trời nóng

2.1. Lắp đặt điều hòa ở vị trí chưa phù hợp

Hiện nay, rất nhiều hộ gia đình có quan rằng, nên đặt điều hòa ở góc tường, noi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời. Đây là một quan điểm chưa thực sự đúng đắn làm cho điều hòa không thể hoạt động theo đúng khả năng của nó. Việc lắp đặt điều hòa ở những vị trí như vậy sẽ buộc điều hòa phải hoạt động hết công suất, nhưng điều hòa vẫn không thể làm mát căn phòng một cách nhanh chóng.

Vậy bên, vị trí tốt nhất để lắp đặt điều hòa là những nơi mát, ít bị ảnh hưởng bởi tia nắng mặt trời. Đối với các loại điều hòa âm trần, vị trí tốt nhất là ở phía bên cửa ra vào. Ngoài ra, ống nối giữa dàn nóng và dàn lạnh cũng không nên quá dài, điều này cũng làm giảm khả năng làm mát của điều hòa.

2.2. Công suất điều hòa không phù hợp

công suất điều hòa là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm mát cũng như chi phí hoạt động của điều hòa. Nếu bạn chọn một chiếc điều hòa có công suất nhỏ, nhưng diện tích cần làm mát lại quá lớn, điều này cũng dẫn đến khả năng điều hòa không mát khi trời nóng. Thêm vào đó, tình trạng này cũng thường xuyên gặp phải ở những hộ gia đình có đông thành viên, với không gian rộng và không khép kín.

Để khắc phục được tình trạng này, bạn cần phải tính toán diện tích căn phòng và lựa chọn công suất sao cho phù hợp.

Nguyên nhân và cách sửa điều hòa không mát khi trời nóng

2.3. Điều hòa bị quá tải

Việc sử dụng điều hòa quá nhiều vào mùa hè, khiến cho máy phải làm việc liên tục cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên. Khi phải liên tục hoạt động trong một thời gian dài, các bộ phận bên trong điều hòa sẽ hoạt động không đúng với khả năng của nó, gây ra tình trạng hỏng tụ, hỏng máy nén, … khiến cho quá trình sửa máy lạnh trở nên phức tạp hơn.

Vậy nên, bạn hãy hạn chế sử dụng điều hòa vào buổi sáng và chiều tối để điều hòa trong trạng thái “nghỉ ngơi”, và “tái tạo” lại, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động

2.4. Nhiệt độ điều hòa để quá thấp

Trong những ngày oi bức, nhiều hộ gia đình thường có quan điểm rằng, càng để nhiệt độ thấp thì càng làm mát hiệu quả hơn. Nhưng đây là một quan điểm không thực sự hợp lý. Nó sẽ khiến điều hòa bị quá tải trong quá trình vận hành và đồng thời cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa không mát khi trời nóng.

Không chỉ vậy, nếu cài đặt ở nhiệt độ quá thấp, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn so với nhiệt độ bên ngoài, thì sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt cực kỳ nguy hiểm. Theo một số ý kiến từ chuyên gia, họ cho rằng, nhiệt độ phù hợp nhất để sử dụng điều hòa giao động trong khoảng 25 độ C, hoặc chỉ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ với nhiệt độ bên ngoài từ 5 - 7 độ C.

Để quá trình nghỉ ngơi của bạn và gia đình của bạn trở nên thoải mái hơn, bạn nên sử dụng thêm một số thiết bị như: quạt điện, quạt điều hòa … để hỗ trợ quá trình làm mát. Việc sử dụng quạt điện trong quá trình làm mát không chỉ giúp tiết kiệm điện, mà còn làm cho không khí trong phòng được lưu thông, tạo cảm giác thoáng mát hơn trong quá trình sử dụng.

Nhiệt độ điều hòa để quá thấp

2.5. Điều hòa thiếu gas

Trường hợp điều hòa bị thiếu gas cũng có thể gây ra hiện tượng điều hòa không mát khi trời nóng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt gas điều hòa thường bắt nguồn từ việc lắp đặt đường ống đồng không đúng cách, hoặc trong quá trình vận hành, đường ống đồng bị hở, rò rỉ khí gas. Và biểu hiện rõ nhất cho tình trạng thiếu gas là:

Đóng tuyết ở khu vực van dàn nóng.

Bám tuyết trên dàn lạnh.

Tự động tắt máy sau 10 - 15 phút báo lỗi trên các thiết bị điều hòa đời mới.

Nếu xảy ra trường hợp như vậy, bạn cần liên hệ với những người thợ sửa điều hòa để bảo trì và thay gas máy lạnh. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên bảo trì, vệ sinh máy lạnh theo định kỳ 3 tháng một lần để máy luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

2.6. Bộ lọc không khí điều hòa hoạt động không ổn định

Bộ lọc không khí cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm mát của các thiết bị điều hòa như: máy lạnh Toshiba, máy lạnh samsung… Vậy nên, để quá trình làm mát của thiết bị được đảm bảo, bạn nên thường xuyên vệ sinh bộ phận này để ngăn không cho bụi bẩn bám lên.

Bên cạnh đó, bộ lọc khí còn là góp phần quan trọng trong việc lọc sạch bụi bẩn trong phòng. Đại đa số các bộ lọc không khí cần phải thay mới hàng tháng. Nếu để cho bộ lọc không khí bị bám bụi bẩn thì không chỉ làm giảm hiệu quả hoạt động của máy, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp của bạn và các thành viên trong gia đình.

Để khắc phục tình trạng này, bạn phải thường xuyên vệ sinh bộ lọc không khí bằng vòi nước lạnh và để khô hoàn toàn trước khi lắp đặt lại. Và lưu ý rằng, hãy thay thế máy lọc không khí theo hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Bộ lọc không khí điều hòa hoạt động không ổn định

2.7. Lắp giàn điều hòa đối diện với hướng gió

Ở một số vị trí có sức gió hoạt động mạnh, thì bạn không nên đặt điều hòa đối diện với hướng gió đó. Điều này làm cho khí lạnh từ dàn lạnh thoát ra bị tản mát ra xung quanh, dẫn đến tình trạng máy đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn không thể làm mát phòng. Để khắc phục tình trạng này, giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn đó là lắp đặt điều hòa vuông góc với hướng gió.

2.8. Điều hòa bị chảy nước

Khả năng làm lạnh của điều hòa cũng bị ảnh hưởng rất nhiều nếu xảy ra tình trạng điều hòa bị chảy nước. Máy lạnh không thoát được nước ra bên ngoài trong một thời gian cố định sẽ tạo nên một lớp rêu trên ở đường ống dẫn thoát nước, gây tắc nghẽn, và nước không thể thoát ra bên ngoài.

Để xử lý được nguyên nhân này, bạn cần liên lạc với các đơn vị sửa chữa để tiến hành vệ sinh máy lạnh hoặc thay mới ống thoát nước.

2.9. Hỏng tụ điện, bảng mạch

Nếu trong quá trình hoạt động, điều hòa mà bị hỏng tụ điện, hỏng mạch thì nó sẽ trở nên giống như các loại quạt điện thông thường, chỉ tạo ra gió chứ không tạo ra khí lạnh để làm mát.

Nguyên nhân của tình trạng có thể đến từ những lý do sau: máy phải hoạt động quá tải, nhiệt độ trong phòng được cài đặt ở nhiệt độ quá thấp …

Và để khắc phục được tình trạng trên, bạn cần duy trì mức nhiệt độ vừa phải (từ 25 đến 27 độ C). Bên cạnh đó, cần phải liên lạc với thợ sửa chữa để kịp thời khắc phục, sửa chữa tình trạng trên.

2.10. Máy nén bị hỏng

Máy nén điều hòa là một bộ phận cực kỳ quan trọng đối với tất cả các loại điều hòa không khí như: điều hòa Gree, điều hòa Daikin, … Khi bộ phận này gặp vấn đề, tất cả các bộ phận khác của máy lạnh vẫn hoạt động bình thường nhưng hoàn toàn không có khí lạnh thoát ra để làm mát phòng. Và đây cũng là nguyên nhân gây nêntình trạng điều hòa không mát khi trời nóng.

Có rất nhiều lý do có thể làm cho máy nén bị hỏng nhưng một vài lý do thường thấy nhất đó là máy lạnh bị mất nguồn cấp hoặc do lỗi bảng mạch …

Khi gặp vấn đề liên quan đến lỗi này, bạn cần liên hệ với các đơn vị sửa chữa điều hòa để được tư vấn và tiến hành thay mới máy nén.

2.11. Đặt sai chế độ làm mát

Việc nhầm lẫn giữa các chế độ điều hòa là điều thường xuyên xảy ra ở các hộ gia đình, và đây cũng là một phần lý do dẫn đến việc máy lạnh không thể làm mát căn phòng như mong muốn. Để khắc phục hiện trạng này, bạn cần nắm rõ được một vài ký hiệu trên điều khiển để có thể cài đặt chức năng phù hợp nhất.

Chế độ làm lạnh được ký hiệu bằng hình bông tuyết.

Chế độ hút ẩm có ký hiệu là hình giọt nước.

Chế độ sưởi ấm ký hiệu bằng hình mặt trời.

Chế độ Auto ký hiệu bằng chữ A.

Chế độ quạt gió ký hiệu bằng hình quạt gió.

Đặt sai chế độ làm mát

2.12. Block máy lạnh không chạy

Trên tất cả các loại thiết bị điều hòa không khí như: điều hòa Casper, điều hòa Daikin … thì block máy lạnh là một bộ phận không thể thiết trong quá trình làm mát. Nếu như khi vận hành, bộ phận này xảy ra một số vấn đề thì điều hòa của bạn không thể làm làm hiệu quả được. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng block máy không hoạt động, bao gồm: máy nén không có nguồn điện cấp vào, cuộn dây động cơ bên trong điều hòa bị cháy …

Để xử lý được vấn đề nêu trên, bạn phải xác định được nguyên nhân của hiện tượng này, sau đó hãy liên hệ với thợ sửa chữa để được tư vấn và có những phương pháp sửa chữa tối ưu nhất.

Đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi muốn truyền tải đến bạn. Hy vọng rằng, đây là những thông tin thực sự hữu ích, để bạn và gia có được những khoảng thời gian thư giãn thoải mái nhất sau những giờ làm việc căng thẳng.

Bài viết liên quan

    Zalo