Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Phương án sử dụng điều hòa năng lượng mặt trời phù hợp và hữu ích

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-23T15:49:00
0

Điều hòa năng lượng mặt trời có thực sự phù hợp với người dân Việt Nam? Cách thức hoạt động của thiết bị này có gì đặc biệt? Hãy đi tìm hiểu cùng chúng tôi nhé!

Phương án sử dụng điều hòa năng lượng mặt trời phù hợp và hữu ích

Điều hòa năng lượng mặt trời là thiết bị xử lý không khí có khả năng tiết kiệm điện hơn hẳn so với các loại thiết bị không thường. Bên cạnh đó, đây còn là một thiết bị cực kỳ thân thiện với môi trường. Sau đây, hãy cùng Điện máy HTech tìm hiểu một cách chi tiết về thiết bị điều hòa này nhé!

 

1. Tìm hiểu về khái niệm điều hòa năng lượng mặt trời 

 

Điều hòa năng lượng mặt trời cũng giống như nhiều thiết bị điện năng lượng mặt trời khác, nó sử dụng tia mặt trời làm nguồn điện chính của mình xử lý không khí.  Những tia mặt trời sẽ được thiết bị hấp thụ, sau đó chuyển hóa thành điện năng để cho thiết bị hoạt động. Những thiết bị làm mát không khí khi sử dụng loại công nghệ này sẽ thay thế phần lớn năng lượng điện của nguồn điện quốc gia. 

 

Các sản phẩm điều hòa này sẽ hoạt động hiệu quả gấp đôi nếu được đặt trong môi trường có diện tích rộng và có mật độ ánh sáng cao. Bên cạnh đó, sử dụng thiết bị làm lạnh này còn hỗ trợ giảm lượng khí Carbon ra môi trường. 

Tìm hiểu về khái niệm điều hòa năng lượng mặt trời

 

Điều hòa năng lượng mặt trời ban đầu có chi phí lắp đặt rất cao, cao hơn nhiều so với chi phí lắp đặt của các loại điều hòa âm trần. Nhưng với tuổi thọ và những lợi ích mà nó mang lại thì đây cũng là một sự lựa chọn phù hợp trong tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc như hiện nay. 

 

2. Nguyên lý hoạt động của điều hòa chạy bằng năng lượng mặt trời

 

Hệ thống điều hòa năng lượng mặt trời là một hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời với tư cách là một nguồn nhiệt năng để cung cấp thêm năng lượng cần thiết trong quá trình hoạt động của máy lạnh. Mục đích của điều hòa năng lượng mặt trời làm giảm mức độ điện năng cần thiết để có thể khởi động máy nén. 

 

Hệ thống điều hòa này cũng tương tự như các hệ thống điều hòa khác: như điều hòa 2 chiều hoặc điều hòa một chiều. Sau khi đến bộ phận thu nhiệt chân không, thì chất dung môi sẽ được làm nóng. Trong quá trình làm lạnh của hệ thống, nhiệt năng của chất dung môi sẽ bị lấy đi bởi sự bốc hơi của chất lỏng bên trong tại một điểm sôi thấp nhất. Quá trình này sẽ diễn ra liên tục cho đến khi chất lỏng sôi hết hoặc mức sôi đạt dưới 0 độ C. 

 

Sự khác biệt giữa điều hòa năng lượng mặt trời và các loại điều hòa thông thường như: điều hòa Daikin, điều hòa Gree, … ở chỗ, máy nén của thiết bị này có kích thước nhỏ gọn hơn so với các loại điều hòa thông thường kể trên. 

 

Cách thức hoạt động vào thời điểm có nắng

 

Khi có ánh nắng chiếu vào dàn nóng của thiết bị này, tấm năng lượng mặt trời phía ngoài cục nóng sẽ hấp thụ ánh sáng và biến đổi thành điện năng. Nguồn điện sau khi được biến đổi sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình làm mát không khí hoặc sẽ được lưu trữ lại ở chỗ tấm pin năng lượng. Từ đó, từ dòng điện một chiều, thiết bị này sẽ chuyển hóa thành điện hai chiều để vận hành. 

Điều hòa năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào?

 

Hoạt động vào thời điểm không có nắng

 

Vào những thời điểm không có ánh nắng mặt trời, điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhờ vào nguồn điện dự trữ từ tấm pin năng lượng. Ngoài ra, nếu trường hợp pin năng lượng mặt trời không đủ cung cấp điện thì thiết bị này vẫn có thể sử dụng mạng lưới điện quốc gia để duy trì quá trình làm mát căn phòng. 

 

Có thể thấy, nguyên lý hoạt động của điều hòa năng lượng mặt trời là ưu tiên sử dụng năng lượng từ hệ thống pin năng lượng, sau đó mới sử dụng đến điện quốc gia. Đây cũng là một điểm khác biệt hoạt toàn giữa thiết bị này với các sản phẩm làm lạnh thông thường như: máy lạnh lg, máy lạnh Mitsubishi, … 

 

Bên cạnh đó, cũng có một điểm khác biệt nữa, rõ rệt hơn giữa điều hòa năng lượng mặt trời với các loại điều hòa khác. Đó là, các loại điều hòa năng lượng mặt trời gần như hoàn toàn không phải thực hiện thay gas máy lạnh, bởi vì thiết bị này có thể tái sử dụng chất gas, buộc chất gas phải trở lại dạng hơi thông qua sử dụng cuộn tụ điện. 

 

3. Điều hòa năng lượng mặt trời có ưu, nhược điểm gì?

 

3.1. Một vài ưu điểm của điều hòa năng lượng mặt trời

 

Tiết kiệm điện vượt trội

 

Như nêu ở trên, điều hòa năng lượng mặt trời ưu tiên sử dụng năng lượng điện từ tấm pin năng lượng trước. Do đó, sử dụng điều hòa năng lượng mặt trời vào thời điểm mùa hè ở Việt Nam gần như không tốn năng lượng điện. Ngoài ra, mùa đông ở nước ta cũng đang có xu hướng nắng nhiều hơn, dẫn đến mức độ tiêu thụ điện năng cũng giảm đi một phần. 

 

Bảo vệ môi trường 

 

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng của tự nhiên, rất thân thiện với môi trường. Sử dụng điều hòa năng lượng mặt trời không chỉ làm cho môi trường sống trở nên “an toàn” hơn, mà còn giảm lượng khí thải Carbon ra bên ngoài. 

 

Không lo ngại mất điện

 

Chắc hẳn, trong mỗi chúng ta, ai cũng đã trải qua cảm giác, đang nằm điều hòa mát thì mất điện. Nếu bạn thấy cực kỳ khó chịu khi đang sử dụng điều hòa nhưng lại mất điện thì điều hòa năng lượng mặt trời là sự lựa chọn dành cho bạn. Thiết bị này có thể hoạt động ngay cả khi mất điện, và nỗi lo về việc gián đoạn khi sử dụng sẽ không còn nữa. 

 

Độ bền cao

 

Thiết bị này có “ tuổi thọ” cao hơn so với tất cả các loại thiết bị xử lý không khí khác như: máy lạnh Sharp, máy lạnh funiki, … Khả năng này đến từ việc điều hòa năng lượng mặt trời có cấu tạo đơn giản hơn, các bộ phận chuyển động cũng ít hơn, làm cho độ hao mòn trong quá trình sử dụng giảm đi đáng kể. 

Điều hòa năng lượng mặt trời có ưu, nhược điểm gì?

 

3.2. Một vài nhược điểm của điều hòa năng lượng mặt trời

 

Mức chi phí bỏ ra cao 

 

Chi phí tháo lắp điều hòa năng lượng mặt trời thường cao hơn so với các loại điều hòa khác. Điều này là do thiết bị này cần lắp đặt thêm bộ phận biến tần, pin mặt trời và nhiều bộ phận khác. 

 

Hiệu quả hoạt động bị phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời 

 

Khả năng sưởi ấm, làm mát của thiết bị sẽ được quyết định bởi ánh sáng mặt trời. Khi ánh sáng mặt trời có cường độ yếu, thì thiết bị sẽ không thể hoạt động hết công suất mà phải sử dụng đến nguồn điện sinh hoạt để hoạt động. 

 

Cần có một diện tích lắp đặt rộng 

 

Nếu bạn muốn sử dụng một chiếc điều hòa năng lượng mặt trời, thì bạn phải có một diện tích đủ lớn để lắp đặt tấm pin mặt trời. Diện tích lắp đặt cũng ảnh hưởng trực đến quá trình hoạt động của thiết bị. 

 

Trên đây là những thông tin mà Điện máy HTech cung cấp đến các bạn. Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi, bạn và gia đình sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích để có thể cân nhắc, lựa chọn một chiếc điều hòa không khí năng lượng mặt trời. 

Bài viết liên quan

    Zalo