Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Làm máy lọc nước mini tại nhà như thế nào? Hướng dẫn cách làm máy lọc nước mini hiệu quả nhất!

Biên tập bởi phuonganh
2024-07-19T11:05:00
0

Làm máy lọc nước mini tại nhà có khó không? Hướng dẫn chi tiết các bước làm máy lọc nước mini tại nhà mang lại hiệu quả cao.

Làm máy lọc nước mini tại nhà như thế nào? Hướng dẫn cách làm máy lọc nước mini hiệu quả nhất!

Bạn đang muốn có một thiết bị lọc nước tại nhà nhưng lại chưa có điều kiện hoặc chưa có thời gian để sắm máy lọc nước Htech hay máy lọc nước Kangaroo, …? Đừng lo vì máy lọc nước mini có thể làm tại nhà sẽ đáp ứng đủ những nhu cầu mà bạn mong muốn. Cùng Điện máy Htech tìm hiểu về cách làm máy lọc nước mini tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

 

1. Làm máy lọc nước mini là gì?

 

Trước hết, chúng ta cùng phải hiểu về máy lọc nước mini trước. Máy lọc nước mini là thiết bị tự chế nhỏ giúp lọc nước tại nhà bằng các vật liệu đơn giản và dễ tìm. 

Không cần phải mua máy lọc nước hàng triệu đồng, chỉ với vài dụng cụ đơn giản tiện dụng và chi phí thấp bạn có thể làm ra chiếc máy lọc nước tại gia đình. 

Máy lọc nước mini qua nhiều năm đã trở thành giải pháp lý tưởng cho những người muốn cải thiện chất lượng nước uống mà không cần đầu tư vào các hệ thống lọc nước đắt tiền. Đặc biệt, máy lọc nước mini rất hữu ích trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi đi du lịch, cắm trại.

Máy lọc nước mini là thiết bị tự chế nhỏ giúp lọc nước tại nhà bằng các vật liệu đơn giản và dễ tìm
máy lọc nước mini là thiết bị tự chế nhỏ giúp lọc nước tại nhà bằng các vật liệu đơn giản và dễ tìm

 

2. Lợi ích của việc tự làm máy lọc nước mini tại nhà

 

Giống như việc tự làm bếp nướng hay tự làm máy lọc bể cá tại nhà thì việc tự làm máy lọc nước mini tại nhà mang lại nhiều lợi ích đáng kể. 

Trước hết, làm máy lọc nước mini giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc mua các thiết bị lọc nước công nghiệp như máy lọc nước Aqua, máy lọc nước nano, ... 

Ngoài ra, quá trình tự chế máy lọc nước cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế lọc nước, từ đó nâng cao nhận thức về việc bảo vệ nguồn nước sạch.

 

3. Làm máy lọc nước mini cần chuẩn bị gì? 

 

Để làm máy lọc nước mini đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta không thể bỏ qua bước chuẩn bị vật liệu cũng như những dụng cụ cần thiết. Bạn có thể tham khảo những vật liệu dưới đây: 

Làm máy lọc nước mini cần chuẩn bị gì?
Làm máy lọc nước mini cần chuẩn bị gì? 
  • Chai nhựa hoặc bình chứa
  • Than hoạt tính (Giúp hấp thụ các chất hóa học độc hại, chất hữu cơ và mùi hôi trong nước)
  • Cát mịn (Loại bỏ các hạt bụi và tạp chất nhỏ, giúp nước trở nên trong hơn)
  • Sỏi (Tạo lớp lọc cơ bản, loại bỏ các hạt lớn và bảo vệ các lớp lọc phía trên)
  • Bông lọc hoặc vải (Giữ lại các hạt bụi nhỏ nhất và vi khuẩn, giúp nước sạch hơn)
  • Ống dẫn nước
  • Keo dán và các dụng cụ cắt
  •  
  •  

4. Các bước chi tiết để làm máy lọc nước mini tại nhà

 

Sau khi chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cần thiết để làm máy lọc nước mini bạn có thể bắt đầu ngay vào làm qua những bước dưới đây: 

 

4.1 Chuẩn bị chai nhựa hoặc bình chứa

 

Bước đầu tiên là chọn một chai nhựa hoặc bình chứa có dung tích phù hợp. Bạn có thể sử dụng chai nhựa lớn từ 1,5 lít đến 2 lít. Sau đó, cắt bỏ phần đáy của chai để tạo thành một lỗ lớn. Chú ý cắt sao cho miệng chai có thể lắp vừa các lớp lọc.

 

4.2 Lắp đặt các lớp lọc

 

Làm máy lọc nước mini bắt đầu bằng việc đặt một lớp sỏi dày khoảng 2-3 cm dưới cùng của chai. Lớp sỏi này giúp giữ các lớp lọc khác không bị trôi và tạo khoảng trống cho nước chảy qua dễ dàng.

Tiếp theo, thêm một lớp cát mịn dày khoảng 3-4 cm lên trên lớp sỏi. Lớp cát này giúp loại bỏ các hạt bụi và tạp chất nhỏ.

Làm máy lọc nước mini bắt đầu bằng việc đặt một lớp sỏi dày khoảng 2-3 cm dưới cùng của chai
Làm máy lọc nước mini bắt đầu bằng việc đặt một lớp sỏi dày khoảng 2-3 cm dưới cùng của chai

 

Sau đó, đặt một lớp than hoạt tính dày khoảng 2-3 cm lên trên lớp cát. Than hoạt tính có khả năng hấp thụ các chất độc hại và mùi hôi trong nước.

Cuối cùng, thêm một lớp bông lọc hoặc vải mỏng lên trên cùng  để hoàn thành làm máy lọc nước mini. Lớp này giúp giữ lại các hạt bụi nhỏ nhất và vi khuẩn, đảm bảo nước sạch hơn khi chảy qua các lớp lọc.

 

4.3. Lắp đặt ống dẫn nước và hoàn thiện máy lọc

 

Cắt một đoạn ống dẫn nước dài khoảng 10-15 cm và lắp vào miệng chai. Đảm bảo ống dẫn nước vừa khít với miệng chai để nước không bị rò rỉ ra ngoài. Bạn có thể dùng keo dán để cố định ống dẫn nước chắc chắn.

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể thử nghiệm máy lọc nước mini bằng cách đổ nước vào chai và quan sát quá trình lọc. Nếu nước chảy qua các lớp lọc mà không bị rò rỉ và trở nên trong hơn, máy lọc của bạn đã hoạt động tốt.

 

5. Cách sử dụng máy lọc nước mini hiệu quả nhất

 

Sau khi hoàn thành quá trình làm máy lọc nước mini tại nhà chúng ta sẽ tiến hành quá trình sử dụng máy.

 

5.1 Cách sử dụng máy lọc nước mini

 

Chúng ta có thể bắt đầu sử dụng máy lọc nước mini bằng cách đổ nước vào miệng chai và để nước chảy qua các lớp lọc. Nước sau khi chảy qua các lớp lọc sẽ tạo nên nước sạch và an toàn. Từ đó, bạn chỉ cần lấy nước đã lọc và sử dụng.

Đi kèm với quá trình sử dụng máy lọc nước mini thì bạn đọc cũng cần bảo trì cũng như vệ sinh máy lọc lọc nước của mình để đảm bảo được chất lượng nước đầu ra tốt nhất.

Cách sử dụng máy lọc nước mini hiệu quả nhất
Cách sử dụng máy lọc nước mini hiệu quả nhất

 

5.2 Bảo trì và vệ sinh máy lọc nước mini

 

Để đảm bảo máy lọc nước mini hoạt động hiệu quả, bạn cần thường xuyên vệ sinh và thay thế các lớp lọc. Tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm của nguồn nước, bạn nên thay lớp bông lọc hoặc vải mỗi tuần và thay lớp than hoạt tính mỗi tháng. Lớp sỏi và cát có thể được rửa sạch và tái sử dụng sau mỗi lần vệ sinh.

 

6. Bao lâu thì cần thay các lớp lọc trong máy lọc nước mini?

 

Lớp bông lọc hoặc vải nên được thay mỗi tuần, trong khi lớp than hoạt tính cần được thay mỗi tháng. Lớp sỏi và cát có thể rửa sạch và tái sử dụng sau mỗi lần vệ sinh.

 

7. Có thể sử dụng máy lọc nước mini trong bao lâu?

 

Tuổi thọ của máy lọc nước mini phụ thuộc vào chất lượng vật liệu và tần suất sử dụng. Nếu được bảo trì và vệ sinh đúng cách, máy lọc nước mini có thể sử dụng trong vài tháng trước khi cần thay thế các vật liệu lọc mới.

 

Có thể nói, tự làm máy lọc nước mini là một giải pháp tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho việc cải thiện chất lượng nước uống tại nhà. Bằng cách sử dụng các vật liệu dễ tìm và làm theo các bước hướng dẫn chi tiết, bạn có thể tạo ra một máy lọc nước mini hiệu quả. Mong rằng, bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc.  

Bài viết liên quan

23
53
57
    Zalo