Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách lắp quạt thông gió gắn tường chuẩn kỹ thuật, đơn giản và nhanh chóng

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-08T17:16:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu cách lắp quạt thông gió gắn tường chuẩn kỹ thuật lại đơn giản và nhanh chóng nhất qua bài viết ngay sau đây nhé!

Cách lắp quạt thông gió gắn tường chuẩn kỹ thuật, đơn giản và nhanh chóng

quạt thông gió gắn tường có thiết kế nhỏ gọn và là thiết bị hỗ trợ thông gió được sử dụng rộng rãi tại các hộ gia đình. Hãy tham khảo bài viết chia sẻ cách lắp quạt thông gió gắn tường sau đây để thực hiện lắp đặt đúng kỹ thuật và đảm bảo các chức năng cũng như tuổi thọ của thiết bị bạn nhé!

 

1. Quạt thông gió gắn tường là gì?

 

Trước khi tìm hiểu cách lắp quạt thông gió gắn tường, bạn nắm rõ đặc điểm của thiết bị này. Quạt thông gió gắn tường là thiết bị có khả năng lưu thông không khí từ môi trường bên ngoài và môi trường bên trong. Loại quạt thông gió này sử dụng quạt hướng trục để hút các luồng khí tù đọng bên trong ngôi nhà ra bên ngoài, đồng thời đưa những luồng gió mát mẻ, tươi mới vào làm sạch không khí. Không những thế, thiết bị còn giúp giảm bớt phần nào luồng không khí nóng bức, ẩm mốc, hơi nóng bị tù đọng,...

 

Quạt thông gió gắn tường là gì?

 

2. Tại sao cần lắp quạt thông gió?

 

Quạt thông gió gắn tường là dạng quạt thổi hoặc hút. Các dòng quạt thông gió mini thường được lắp đặt và sử dụng ở phòng ngủ, phòng bếp, phòng điều hòa trong hộ gia đình. Còn các nhà xưởng, doanh nghiệp lại ưu tiên sử dụng các loại quạt thông gió công nghiệp với quy mô và công suất lớn.

 

Việc lắp đặt quạt thông gió gắn tường là cần thiết vì những lợi ích sau:

 

- Hạn chế khả năng không khí trong phòng bị ứ đọng, giúp gió cũng như không khí được lưu chuyển liên tục, mang lại cho bạn một không gian trong lành, mát mẻ, dễ chịu và thư thái hơn.

 

- Giúp cho không gian luôn được khô ráo, thoáng khí, nhờ đó hạn chế sự sinh sôi, phát triển của các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc, côn trùng,… do tích tụ hơi ẩm và bụi bẩn gây ra.

 

- Cách lắp quạt thông gió gắn tường đúng kỹ thuật sẽ giúp giảm độ ẩm trong nhà, văn phòng, kho chứa hàng hay khu sản xuất, chế biến. Từ đó tránh làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và khả năng làm việc của các loại đồ gỗ, thiết bị điện tử như tivi, máy tính,... thiết bị điện da dụng như tủ lạnh, lò vi sóng, điều hòa, quạt,... hay các sản phẩm mới được sản xuất và chế biến thành phẩm.

 

Tại sao cần lắp quạt thông gió?

 

3. Cách lắp quạt thông gió gắn tường

 

Cụ thể cách lắp quạt thông gió gắn tường được chia làm 3 khâu chính là chuẩn bị, lắp đặt và hoàn thiện thử nghiệm. Cùng HTech tìm hiểu nhé!

 

3.1. Khâu chuẩn bị

 

Trước khi hướng dẫn cách lắp đặt quạt thông gió gắn tường, bạn cần phải xác định được những yếu tố sau:

 

Xác định thể tích không gian

 

Bước này rất quan trọng, bạn có thể lựa chọn các loại quạt thông gió có kích thước và công suất phù hợp với thể tích lớn, nhỏ của không gian. Từ đó, tránh những trường hợp gây lãng phí, thất thoát do thiết bị không tương thích với không gian.

 

Ngoài ra, bạn cần xác định xem không gian lắp đặt có cần ưu tiên sự yên tĩnh hay không. Ví dụ, phòng ngủ - nơi cần sự yên tĩnh thì nên lựa chọn loại quạt có độ ồn nhỏ, còn những nhà xưởng sản xuất công nghiệp thì không cần quan tâm đến vấn đề này.

 

Xác định vị trí lắp đặt

 

Tính toán và bố trí vị trí lắp đặt quạt thông gió gắn tường sao cho phù hợp với không gian rất cần thiết. Bước này sẽ đảm bảo cung cấp đủ độ thoáng nhưng không làm ảnh hưởng đến kết cấu và thẩm mỹ vốn có không gian. Bạn nên lựa chọn vị trí lắp đặt có phía bên ngoài là những nơi sạch sẽ, thoáng mát và nhiều cây xanh để tận dụng lượng gió và oxy tươi mới, cung cấp cho không gian bên trong.

 

Cách lắp quạt thông gió gắn tường: Khâu chuẩn bị

 

Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

 

Ngoài các loại quạt thông gió như quạt hút, quạt thổi gióquạt thổi khíquạt thổi bụi,... bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ như:

 

- Máy khoan, máy bắn vít, kìm, búa, tua vít, bút thử điện,…

 

- Đinh vít, nở, thước đo, băng dính điện.

 

- Silicon, dao xây, vữa xi măng,... trong trường hợp phải vá những chỗ hổng.

 

- Quần áo bảo hộ, khẩu trang và kính…

 

3.2. Tiến hành lắp đặt

 

Bước tiếp theo trong hướng dẫn cách lắp quạt thông gió gắn tường chính là tiến hành lắp đặt. Quạt thông gió gắn tường có thiết kế hình vuông nên bạn cần đánh dấu 4 lỗ vuông bắt vít bằng bút chì. Sau đó tiến hành khoan 4 vị trí đó bằng mũi khoan sao cho phù hợp với kích thước của nở và độ sâu của ốc vít.

 

Cắt lỗ lượng cổng

 

Trước khi cắt, bạn nên xác định những phần cắt của tường hay trần rọi xuống sàn như thế nào. Khi cắt, hãy chắc chắn rằng kích thước đã được đo một cách kỹ càng và chuẩn với thiết bị.

 

Đặt quạt vào ô chờ

 

Tiến hành đặt quạt thông gió gắn tường vào đúng vị trí ô chờ sao cho 4 góc bắt vít khớp với 4 góc vuông. Tiếp theo, bạn cần lắp đặt sao cho thật chắc chắn, nhằm tránh trường hợp quạt bị rung lắc trong quá trình sử dụng gây ảnh hưởng đến an toàn của người dùng cũng như độ bền của quạt.

 

Cách lắp quạt thông gió: Khâu lắp đặt

 

Gắn chặt quạt thông gió và ống dẫn điện trên tường

 

Tại bước này, bạn sử dụng máy bắn vít hoặc tua vít để bắt chặt quạt vào tường bằng 4 ốc vít. Bên cạnh đó, bạn cần xác định điểm xuất cảnh cho các đường ống dẫn điện. Bạn nên tìm con đường thẳng và ngắn nhất cho quạt thông gió gắn tường ra bên ngoài, ví dụ như chạy các lỗ thông qua hông  hoặc mái nhà.

 

Gắn nắp thông, nắp lưới và dây kết nối

 

Bạn thực hiện gắn 2 nắp 2 mặt cho quạt thông gió (nếu có) và đấu dây nối. Trước khi đấu nối hãy sử dụng bút thử điện để kiểm tra và dùng băng dính điện để cuốn những vị trí đã được đấu nối.

 

3.3. Hoàn thiện và thử nghiệm

 

Sau hoàn thành cách lắp quạt thông gió gắn tường, bạn hãy dùng silicon hoặc vữa xi măng để bị kín những lỗ hở sau quá trình khoan cắt. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm sơn để sơn lại những vị trí bị khác màu so với tổng thể không gian.

 

Sau khi hoàn tất, bạn phải kiểm tra xem các ốc vít đã được xoáy chặt chưa, dây điện có bị hở không, chỗ thoát gió có đảm bảo không,… Và cuối cùng là bật quạt thông gió gắn tường để tận hưởng thành quả.

 

Lưu ý: Nếu có bất kỳ hiện tượng nào bất thường như chập cháy, có mùi khét,.. hãy lập tức tắt quạt và ngắt điện, sau đó kiểm tra lại.

 

4. Lưu ý khi sử dụng quạt thông gió gắn tường

 

Bên cạnh cách lắp quạt thông gió gắn tường, HTech sẽ gửi đến bạn một số lưu ý trong quá trình sử dụng thiết bị. Cùng tìm hiểu nhé!

 

- Ngắt quạt thông gió khi không cần dùng đến để đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị.

 

- Khi quạt hoạt động, cần tránh để các vật cản gần quạt, bởi điều này sẽ làm cản trở quá trình lưu thông gió của quạt, từ đó làm giảm hiệu quả làm việc của thiết bị.

 

- Không chạm tay hay dùng các vật dụng để tiếp xúc với cách quạt khi thiết bị đang hoạt động để tránh chập cháy, gây nguy hiểm.

 

- Thường xuyên vệ sinh, làm sạch và tra dầu định kỳ để quạt luôn hoạt động hiệu quả.

 

- Khi xảy ra sự cố, hãy ngừng sử dụng quạt và liên hệ với đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp để kịp thời xử lý.

 

Lưu ý khi sử dụng quạt thông gió gắn tường

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây Điện Máy HTech đã hướng dẫn cách lắp quạt thông gió gắn tường chuẩn kỹ thuật, đơn giản, dễ thực hiện. Hy vọng bạn đã nắm rõ các bước và sẽ thực hiện lắp đặt thành công. Đừng quên theo dõi những bài viết mới trên website của chúng tôi để cập nhật những thông tin thú vị bạn nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo