Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách nấu xôi vò bằng nồi cơm điện chuẩn vị Hà Thành mềm, dẻo KHÔNG khô

Biên tập bởi tranthianh
2024-03-13T09:32:07
0

Cách nấu xôi vò bằng nồi cơm điện chuẩn vị Hà Thành. Hạt xôi bóng mẩy, mọng nước tơi mềm không bị ướt dính.

Cách nấu xôi vò bằng nồi cơm điện chuẩn vị Hà Thành mềm, dẻo KHÔNG khô

Xôi vò là món ăn truyền thống của người Hà Thành xưa. Xôi có hương vị thơm ngon dẻo mềm của hạt gạo nếp hòa quyện cùng độ béo ngậy của đỗ xanh và là thức quà khó quên ngay từ lần đầu thưởng thức. Nấu xôi vò bằng nồi cơm điện không khó, nhưng để căn được lượng đỗ, lượng gạo sao cho chuẩn, để xôi tơi mềm, không bị dính cũng không bị khô thì quả là không dễ dàng. Cùng Điện máy Htech học nấu xôi vò chuẩn vị Hà Thành qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hướng dẫn nấu xôi vò bằng nồi cơm điện

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • - 800g gạo nếp ngon (nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung)
  • - 400g đỗ xanh đã bóc vỏ
  • - Dầu ăn
  • - Muối tinh
  • - Sơ chế nguyên liệu
Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi vò bằng nồi cơm điện cao tần.
  • Trước khi nấu xôi vò bằng nồi cơm điện bạn cần ngâm gạo nếp từ 1-2 giờ đồng hồ. Tốt nhất, là ngâm gạo nếp qua đêm. Trước khi ngâm gạo bạn nên vo sạch gạo và ngâm với nước lạnh. Hoặc bạn có thể ngâm gạo với nước ấm tay thì thời gian ngâm sẽ khoảng 4-5 giờ đồng hồ.
Bạn cần ngâm gạo nếp từ 1-2 giờ đồng hồ.
  • Đối với đỗ xanh bạn ngâm đỗ khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau khi ngâm bạn nên vo lại đỗ sao cho không còn cặn bẩn không còn nhớt tay, nước tráng đỗ phải trong. Như vậy, đỗ sẽ bảo quản được lâu hơn không bị chua.
Ngâm đỗ xanh khoảng 1 giờ đồng hồ.

Sau khi ngâm đỗ và gạo xong bạn vớt ra để ráo nước và chuẩn bị cho công đoạn phía sau.

1.2. Cách nấu xôi vò bằng nồi cơm điện thơm ngon với nước cốt dừa

  • Bước 1: Hấp chín đỗ bằng nồi cơm điện nắp gài
  • Sau khi đỗ ngâm xong và để ráo nước bạn trộn vào đỗ 1 thìa cà phê muối tinh và trộn đều với đỗ. Sau đó, bạn đem đỗ đi hấp chín với nồi cơm điện kangaroo. Bạn chỉ cần bỏ đỗ vào xửng hấp của nồi cơm điện, dàn đều đỗ trên xửng và nhấn nút Cook đợi khoảng 20 phút cho nồi cơm điện toshiba chuyển chế độ giữ ấm, chờ thêm khoảng 15 phút cho đỗ ráo nước và chín hẳn.
Hấp chín đỗ bằng nồi cơm điện philips.
  • Tiếp theo, mở nắp nồi và bóp nhẹ hạt đỗ nếu đỗ vỡ ra mịn hạt thì khi đó đỗ đã chín. Bí quyết để đỗ không bị nát hay quá ướt là bạn có thể bỏ đỗ vào một cái túi lưới bằng cước rồi tiến hành đồ xôi như bình thường.
  • Bước 2: Chuẩn bị gạo
  • Trong thời gian chờ đỗ chín bạn hãy đi chuẩn bị gạo để rút ngắn thời gian nấu xôi vò bằng nồi cơm điện. Để hạt gạo tơi rời, gạo nếp cần để thật ráo nước. Bí quyết cho gạo ráo nước nhanh là cho gạo vào rổ thoát nước và để trước quạt điện để làm khô gạo bằng gió.
Để hạt gạo tơi rời, gạo nếp cần để thật ráo nước.
  • Bước 3: Giã nhuyễn đỗ xanh
  • Sau khi đỗ đã chín bạn đem đỗ đi giã. Lưu ý, bạn phải giã đỗ ngay khi đỗ còn rất nóng. Khi đỗ đã chín nhừ bạn chỉ cần giã nhẹ là đỗ đã nhuyễn. Sau khi giã đỗ bạn hãy nắm tròn phần đỗ đã giã lại. Sau khi nắm tròn đỗ lại bạn đem đi thái đỗ cho tơi, bạn thái nhanh tay như thái đỗ xôi xéo.
Sau khi nắm tròn đỗ lại bạn đem đi thái đỗ cho tơi, bạn thái nhanh tay như thái đỗ xôi xéo.

  • Bước 4: Cách làm xôi vò bằng nồi cơm điện lần một
  • Sau khi gạo đã ráo nước bạn cho vào gạo 1 muỗng cà phê muối tinh và đảo đều. Tiếp đó, bạn cho vào gạo nữa chỗ đỗ vừa thái tơi. Tiếp theo, bạn hãy đảo đều và nhẹ tay đỗ với gạo.
    Sau khi đỗ và gạo đã hòa quyện đều với nhau, bạn đem đi đồ xôi lần 1 trên xửng hấp của nồi cơm điện sunhouse. Lưu ý, trước khi cho gạo vào hãy cắm điện cho nước trong nồi sôi trước. Để tránh xôi bị rơi xuống đáy bạn có thể lót một lớp lá chuối đục lỗ nhỏ hay 1 lớp lá dứa mỏng dưới đáy xửng. Ở bước này bạn hãy dàn đều gạo trên xửng để xôi được chín đều và nhanh hơn. Sau đó, bạn bật chế độ Cook như bình thường, nếu nồi có chức năng nấu xôi bằng nồi cơm điện như nồi cơm điện cuckoo thì bạn chỉ cần nhấn và chọn thời gian nấu khoảng 40 phút.
Cách nấu xôi vò đậu xanh nồi cơm điện panasonic lần một.
  • Sau khoảng 7 phút, bạn hãy mở nắp nồi và lấy đũa đảo xôi lên một lần bạn sẽ thấy xôi đã bắt đầu tơi dần. Trong 40 phút đồ xôi bạn sẽ đảo xôi khoảng 5 lần. Sau 40 phút hạt xôi đã chín mọng, xôi đã tơi nhưng chưa đạt yêu cầu.
  • Bước 5: Đồ xôi vò lần 2
  • Sau khi đồ xôi lần một, bạn hãy cho xôi ra thau lớn và lấy muôi nồi cơm điện đánh cho tơi và bớt nóng xôi. Sau đó, bạn cho khoảng 3 thìa canh dầu ăn và lại trộn đều xôi lên cho hạt xôi thêm mọng.
    Tiếp theo, bạn cho nốt phần đỗ còn lại vào và trộn đều xôi. Lúc này, hạt xôi của chúng ta sẽ có màu vàng rơm rất đẹp mắt. Sau khi đỗ và gạo đã được trộn đều kỹ, bạn đem xôi đi đồ lần 2. Với lần này bạn chỉ đồ xôi trong 25 phút.
Thành quả sau khi đồi xôi vò bằng nồi cơm điện lock&lock lần hai.
  • Sau 25 phút bạn hãy đổ xôi ra thau là đánh xôi lên để bớt nóng. Cách nấu xôi vò miền bắc thành công là hạt xôi mọng, mềm dẻo nhưng không hề bị khô

2. Lưu ý nấu xôi vò bằng nồi cơm điện thơm ngon tơi hạt

  • - Bạn nên cân đo chuẩn gạo và đổ với tỉ lệ 2 gạo 1 đỗ. Bởi lẽ nếu nhiều đỗ quá xôi sẽ bị bứ mà ít đỗ quá thì xôi sẽ không vàng.
    - Bạn phải vo đỗ thật sạch không còn cặn bẩn nước vo đỗ phải trong để đỗ không bị chua.
Lưu ý Cách làm xôi vò ngon thơm tơi hạt.

3. Top 3 nồi cơm điện nấu xôi vò ngon nhất

  • Nấu xôi bằng nồi cơm điện nói chung và nấu xôi vò bằng nồi cơm điện nói riêng đều có sự hỗ trợ đắc lực của 3 thương hiệu nồi cơm nổi tiếng dưới đây!

3.1. Nồi cơm điện Tiger JPF-A55W

  • nồi cơm điện tiger JPF-A55W được trang bị tới 21 chức năng nấu khác nhau bao gồm chức năng nấu xôi mà không cần ngâm nếp trước. Nồi cơm điện Nhật này có thiết kế nhỏ gọn đẹp mắt. Lòng nồi thiết kế 5 lớp hồng ngoại xa và được phủ men chống dính cao cấp. Nồi sử dụng công nghệ nấu cao tần IH giúp món xôi thơm ngon dẻo hạt hơn.
Nồi cơm điện Tiger JPF-A55W.

3.2. Nồi cơm điện Cuckoo CRP-HMF1070EL

  • Nồi cơm điện Cuckoo CRP-HMF1070EL có thiết kế thanh lịch và hiện đại. Nồi được trang bị công nghệ nấu cao tần hiện đại. Nồi cơm điện Hàn Quốc cũng được tích hợp nhiều chức năng nấu khác nhau như: làm bánh bằng nồi cơm điện, nấu cơm gạo lứt, nấu cháo, hầm xương hay nấu xôi bằng nồi cơm điện,...
Nồi cơm điện Cuckoo CRP-HMF1070EL.

3.3. Nồi cơm điện Sunhouse SHD8911

  • Nồi cơm điện Sunhouse SHD8911 là người hỗ trợ đắc lực trong căn bếp Việt. Nồi được tích hợp 21 chức năng nấu sẵn cực tiện lợi. Thêm vào đó, lòng nồi phủ hợp kim chống dính cùng công nghệ nấu cao tần hiện đại cho món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng.
Nồi cơm điện Sunhouse SHD8911.
  • Nấu xôi vò bằng nồi cơm điện không quá khó nhưng đòi hỏi người nấu phải kiên nhẫn, tỉ mỉ thì món ăn mới hoàn hảo thơm ngon. Cách nấu xôi mà Htech chia sẻ đến bạn là cách nấu chuẩn vị Hà Thành, tuy nhiên để món ăn được độc đáo hơn bạn có thể kết hợp thêm với nước cốt dừa béo ngậy. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

    Zalo