Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Tư vấn: Có nên mua quạt sưởi? Lưu ý khi sử dụng quạt sưởi vào mùa lạnh

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-03T11:22:00
0

Có nên mua quạt sưởi là vấn đề được nhiều người tiêu dùng băn khoăn. Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu câu trả lời cụ thể qua bài viết ngay sau đây!

Tư vấn: Có nên mua quạt sưởi? Lưu ý khi sử dụng quạt sưởi vào mùa lạnh

Quạt sưởi được biết đến là thiết bị sưởi ấm được sử dụng phổ biến khi trời lạnh. Nếu đang phân vân không biết có nên mua quạt sưởi hay không thì bài viết sau đây có thể sẽ thuyết phục được bạn. Cùng khám phá ngay nhé!

 

1. Quạt sưởi là gì?

 

Quạt sưởi sở hữu kiểu dáng gần như tương đồng với các mẫu quạt mát thông thường. Tuy nhiên, thay vì tạo ra luồng gió mát luân chuyển khắp không gian thì quạt sưởi lại tỏa ra nhiệt lượng. Ngoài ra, một vài loại quạt sưởi còn có khả năng tạo độ ẩm giúp bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

 

1.1. Cấu tạo

 

Trước khi quyết định có nên mua quạt sưởi không, bạn cần nắm rõ những đặc điểm của thiết bị này. Cấu tạo của quạt sưởi bao gồm các bộ phận như:

 

- Thân quạt: Chứa các bộ phận có chức năng làm ấm, làm nóng và bộ điều khiển.

 

- Động cơ điện: Giúp chuyển hóa điện năng thành không khí nóng sau đó lan tỏa ra ngoài không gian.

 

- Nút bấm điều khiển: Có tác dụng tùy chỉnh lượng nhiệt tỏa ra phù hợp nhu cầu sử dụng.

 

- Chân đế: Có nhiệm vụ chống đỡ toàn bộ thân quạt và giúp thiết bị đứng vững chắc.

 

- Quạt tản điện: Giúp tản đều nhiệt trong không khí, hạn chế tình trạng tích tụ nhiệt ở một chỗ.

 

- Lồng quạt: Có chức năng bảo vệ các bộ phận bên trong, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng.

 

- Bộ phát nhiệt dây tóc bóng đèn halogen: Chứa thanh đốt có tác dụng tạo nhiệt cho quạt sưởi.

 

Quạt sưởi là gì?

 

1.2. Nguyên lý hoạt động

 

Quạt sưởi hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng. Tùy vào từng loại quạt sưởi mà nguyên lý hoạt động sẽ khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Cụ thể: 

 

Quạt sưởi halogen: Hoạt động theo nguyên lý bức xạ nhiệt, dùng bóng đèn halogen để phát ra nhiệt bức xạ. Các bề mặt hấp thụ bức xạ này sẽ từ từ nóng lên, sau đó chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng.

 

Quạt sưởi dầu: Thiết bị sử dụng điện năng để làm nóng các tấm sưởi và truyền nhiệt ra ngoài qua dung môi là dầu Diathermic Oil. Chất liệu này có khả năng truyền dẫn nhiệt tốt và không bị tiêu hao trong quá trình sử dụng.

 

Quạt sưởi gốm: Thiết bị vận hành bằng cách ghép các thanh hợp kim nhôm với nhau thông qua các thanh gốm bán dẫn. Chất liệu gốm sẽ là vật phát và truyền nhiệt qua bộ phận kim loại và sử dụng quạt đối lưu để đẩy nhiệt ra bên ngoài.

 

Quạt sưởi hồng ngoại: Loại quạt sưởi này sử dụng bóng đèn hồng ngoại để tạo nhiệt, và hoạt động bằng cách cung cấp điện năng cho bóng đèn.

 

2. Có nên mua quạt sưởi không?

 

Câu trả lời là “CÓ”. quạt sưởi ấm mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, đặc biệt là những gia đình có người già và trẻ nhỏ. Thiết bị này sẽ mang lại không gian ấm áp, hạn chế các bệnh do không khí lạnh gây ra như ho, cảm,... 

 

Bên cạnh đó, với thiết kế nhỏ gọn đặc trưng, bạn có thể di chuyển thiết bị đến bất cứ đâu bạn muốn. Nếu có nhu cầu sưởi ấm trong không gian lớn, quạt sưởi còn có thể xoay đến 90 độ, giúp làm ấm không gian một cách nhanh chóng, khi đó hơi ấm sẽ lan tỏa đều trong toàn bộ không gian. 

 

Đặc biệt, giá quạt sưởi ấm mùa đông rất phải chăng. Bạn sẽ không cần phải lăn tăn có nên mua quạt sưởi không vì chỉ từ 349.000 - 3.090.000 VNĐ là bạn đã có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp. Một số dòng quạt sưởi chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín mà bạn có thể tham khảo là quạt sưởi sunhousequạt sưởi unoldquạt sưởi xiaomiquạt sưởi saiko,...

 

Có nên mua quạt sưởi không?

 

3. Có nên bật quạt sưởi qua đêm?

 

Bên cạnh “Có nên mua quạt sưởi không” thì có nên dùng quạt sưởi qua đêm cũng là vấn đề được quan tâm. Rất nhiều gia đình có thói quen bật quạt sưởi cả đêm để sưởi ấm cho cả gia đình. Thế nhưng việc làm này hoàn toàn KHÔNG NÊN. Một số loại quạt sưởi ấm sử dụng công nghệ đốt cháy oxy để làm ấm không khí, nếu bật quạt trong thời gian dài, đặc biệt là trong phòng kín, rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy hoặc ngộ độc CO2 vô cùng nguy hiểm.

 

Do đó, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, bạn không nên bật quạt sưởi cả đêm. Khi đi ngủ, bạn nên mở hé cửa để không khí có thể lưu thông. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên lựa chọn máy sưởi dầu, bởi thiết bị này sử dụng cơ chế làm nóng dầu khép kín, không đốt cháy oxy, đảm bảo không khí trong phòng luôn được thông thoáng.

 

Có nên bật quạt sưởi qua đêm?

 

4. Lưu ý khi dùng quạt sưởi

 

Ngoài những chia sẻ về vấn đề có nên mua quạt sưởi không, bạn cũng cần nắm rõ những lưu ý khi dùng loại thiết bị này. Khi sử dụng quạt sưởi bạn cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo an toàn tối đa:

 

4.1. Đảm bảo không gian thông thoáng khi dùng quạt sưởi

 

Như đã chia sẻ, khi dùng quạt sưởi, bạn không nên để phòng quá kín, không khí không lưu thông tốt có thể dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu oxy. Do đó, khi dùng quạt sưởi, bạn cũng nên tạo sự thông thoáng cho không gian bằng cách mở hé cửa, bật quạt thông gió để không khí lưu thông tốt hơn.

 

4.2. Duy trì độ ẩm cho không gian 

 

Sử dụng quạt sưởi trong thời gian dài thường gây khô da, khô mắt. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn nên lựa chọn các sản phẩm của quạt sưởi tirossquạt sưởi asia,... để trải nghiệm chức năng cân bằng độ ẩm hoặc phun sương tạo ẩm. Ngoài ra, bạn có thể đặt một chậu nước sạch trong phòng để hạn chế bị khô da khi sử dụng quạt sưởi.

 

Duy trì độ ẩm cho không gian

 

4.3. Tạo thời gian nghỉ ngơi cho quạt 

 

Bạn nên dùng quạt liên tục từ 2 - 4 tiếng rồi tắt quạt trong khoảng 30 phút, để tránh động cơ bị quá nhiệt, quá tải, góp phần làm tăng độ bền của thiết bị và giảm nguy cơ cháy nổ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trang bị một số mẫu sản phẩm có chức năng tự ngắt khi quá nhiệt để đảm bảo an toàn tối đa.

 

4.4. Không đặt quạt sưởi ở các vị trí dễ cháy, nổ

 

Khi sử dụng đèn sưởi, bạn không nên đặt thiết bị gần giường ngủ. Đặc biệt cần tránh đặt gần các vật dụng như màn, rèm hay đồ nội thất dễ cháy. Bên cạnh đó, khi dùng quạt sưởi, bạn cần lưu ý không đặt vật cản, chặn phần làm nóng khi máy đang hoạt động, không chặn đường khí ra, vào của máy với bất kỳ hình thức nào. 

 

Ngoài ra, bạn nên đặt quạt ở nơi khô ráo, tránh những nơi ẩm ướt để hạn chế nguy cơ chập cháy. Bạn cần chọn nơi bằng phẳng để đặt quạt, nếu đặt ở những nơi bấp bênh, quạt bị đổ có thể gây ra cháy nổ vô cùng nguy hiểm.

 

Không đặt quạt sưởi ở các vị trí dễ cháy, nổ

 

4.5. Không bật - tắt quạt đột ngột

 

Bạn cần chú ý giảm nhiệt từ từ và bật quạt trước 5 - 10 phút. Không nên bật, tắt quạt quá đột ngột. Điều này giúp người sử dụng dễ dàng thích ứng với nhiệt độ và tăng tuổi thọ của thiết bị.

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây đã chia sẻ những nội dung bổ ích xung quanh câu hỏi “Có nên mua quạt sưởi?” Nhìn chung, quạt sưởi là một thiết bị hữu ích, đáng mua và sử dụng trong thời tiết lạnh giá. Nếu có nhu cầu tìm mua sản phẩm này, đừng quên liên hệ với Điện Máy HTech để được tư vấn cụ thể bạn nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo